Ca sĩ trẻ mạnh dạn làm mới nhạc xưa

Đăng lúc: Thứ hai - 25/03/2013 07:50
Những nhạc phẩm đi cùng năm tháng được nhiều giọng ca trẻ hát theo phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ được hồn của ca khúc.

Hầu hết đĩa CD ra mắt khán giả thời gian gần đây chủ yếu là tập hợp tình khúc vang bóng một thời của các nhạc sĩ có tên tuổi. Phương Linh ra album "Tiếng chim hót từ bụi mận gai" gồm nhiều nhạc phẩm của Ngô Thụy Miên, Đỗ Bảo, Dương Thụ. Như Ý kết hợp với Quách Tuấn Du ra album "Trăm nhớ ngàn thương" của Lam Phương. Tùng Dương cũng làm mới nhạc xưa trong album "Tùng Dương - Người hát tình ca". Giọng ca trẻ Hà Thu Hiền ghi dấu ấn nhất định cùng "Tâm sự người con gái Đông Kinh"...

linh-2-jpg-1362988763-1362988790-500x0-j
Phương Linh tìm về với những ca khúc nổi tiếng một thời trong album "Tiếng hót từ bụi mận gai".

Ca khúc nhạc xưa đẹp từ giai điệu đến ca từ, được các ca sĩ trẻ khoác thêm chiếc áo mới hiện đại hơn theo cá tính của từng người. Họ tìm đến các ca khúc có số lượng khán giả yêu thích đông đảo, để không chỉ xuất hiện khác lạ so với hình ảnh ban đầu đã xây dựng mà còn khoe chất giọng mới mẻ, đầy nhiệt huyết.

Phương Linh mạnh dạn phối mới hoàn toàn các ca khúc nổi tiếng như: Niềm đau chìm xuống, Trái tim lang thang, Họa mi hót trong mưa... từng được các diva thể hiện thành công. Nữ ca sĩ kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và nhạc dân gian. Cô cùng nhạc sĩ Thanh Phương thu âm trực tiếp tại phòng thu để có những ca khúc giàu cảm xúc. Cách hát tươi trẻ nhưng vẫn nồng nàn khiến album của cô được nhiều người khen ngợi.

Hát nhạc xưa theo cá tính của chính mình cũng được Như Ý và Quách Tuấn Du thể hiện trong album tình khúc Lam Phương. Khi thu âm sản phẩm này, hai ca sĩ băn khoăn về việc chọn hai kiểu hát: trẻ trung hay vẫn giữ phong cách hát chậm, lãng đãng mà người nghe đã quen tai. Cuối cùng, đôi bạn thân quyết định pha trộn cả hai kiểu xử lý trên trong một ca khúc. Chính vì vậy mà bên cạnh sự hoài niệm, người nghe cảm nhận được không khí trẻ trung trong cách hát.

Với album "Tùng Dương - Người hát tình ca", nam ca sĩ "Con cò" cũng không ngần ngại thể hiện những nhạc phẩm theo cách riêng của anh. "Những mùa thu đi", "Thiên thai" được anh hát phiêu linh, đầy ngẫu hứng cùng phong cách jazz pha trộn pop. Tùng Dương biết có thể một số khán giả còn chưa quen với sự phá cách của ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, anh tin rằng khán giả sẽ đón nhận những ca sĩ trẻ hát nhạc xưa ở tâm thế mới hơn, đương đại hơn để thế hệ sau có thể kế thừa và khai thác tình khúc vượt thời gian; người ca sĩ có thể dũng cảm thể hiện lối hát riêng mà không bị so sánh với đàn anh, đàn chị đi trước.

Đi hát được 15 năm tại các phòng trà, cô giáo tiểu học Hà Thu Hiền mới ra CD đầu tay với cương vị là một ca sĩ. Album đầu tay của cô gồm 11 ca khúc nổi tiếng, là những tuyệt phẩm của các nhạc sĩ được mệnh danh là những "cây cổ thụ" của nền tân nhạc Việt Nam như Thanh Sơn, Anh Bằng, Minh Kỳ, Nguyễn Vũ... Nữ ca sĩ trẻ gây bất ngờ bởi giọng hát ngọt ngào, cảm xúc và lối xử lý tinh tế.

NhuYQLe6-jpg-1363279886_500x0.jpg
Quách Tuấn Du và Như Ý làm mới tình khúc Lam Phương.

Sự phá cách của ca sĩ trẻ nói trên mang lại cho những thành công nhất định. Quay lại với album nhạc Lam Phương của Quách Tuấn Du và Như Ý. Trong buổi ra mắt album của họ, nữ ca sĩ Thùy Trang nhận xét: "Là một người chuyên hát nhạc xưa nhưng tôi khá bất ngờ trước sự thể hiện của hai ca sĩ Tuấn Du và Như Ý. Họ dám đổi mới cách hát nhưng vẫn tiếp nhận những giá trị cũ làm cho ca khúc mang hơi thở thời đại hơn. Cách hát mới nhưng vẫn giữ dư âm cũ, cái hồn xưa của tác phẩm”.

Album “Tiếng hót từ bụi mận gai” của Phương Linh cũng nhận được phản hồi tích cực từ người nghe. Thậm chí khi cover lại ca khúc “Trái tim lang thang”, bản phối của cô được khen hay hơn cả bản gốc của Hà Trần.

Ca sĩ Quang Hào, giải nhì Sao Mai 2005, dành nhiều lời khen cho cô giáo tiểu học đi hát và cho biết Thu Hiền có một chất giọng “đặc biệt, lạ, nồng nàn và ngọt ngào” phù hợp với tình khúc vượt thời gian.

Để được khán giả đón nhận, ngoài việc đầu tư nghiêm túc, các ca sĩ cũng gặp không ít khó khăn trong khâu chọn bài và xin phép.

Phương Linh chia sẻ, giai đoạn chọn ca khúc phù hợp cho chủ đề của album “Tiếng hót từ bụi mận gai” là cực nhất. Nữ ca sĩ mất một năm mới tìm được những bài hát phù hợp cho chủ đề này. Khi tìm được ca khúc phù hợp thì phải xin phép tác giả để có bản gốc. Trong đó, ca khúc Lời cuối cho anh của nhạc sĩ Ngô Huỳnh, lời thơ Thu Lan là cả một giai đoạn tìm tòi vất vả. Do biết bài hát này được viết dựa trên tác phẩm Tiếng chim hót trong bụi mận gai nên cả êkíp quyết tìm cho ra tác giả và văn bản bài hát để thu.

Nhiều lần, Phương Linh gửi email cho nhà thơ Thu Lan bên Mỹ để xin lại lời thơ nhưng không có hồi âm. Cả êkíp từng có ý định bỏ việc thực hiện album này vì chờ đợi quá lâu. Cuối cùng, cô nhận được điện thoại của nhà thơ đồng ý cung cấp tư liệu bài hát khiến cả êkíp làm việc vui mừng và hoàn thành album.

Ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng sẽ cho ra mắt album nhạc xưa vào tháng 4. Nói về sự khó khăn khi xin phép hát ca khúc trước năm 1975, nam ca sĩ cho biết, anh đã lên sẵn danh sách bài hát cần chọn. Tuy nhiên, nhiều ca khúc hay vẫn chưa được cấp phép lưu hành trong nước. Anh phải chạy lên chạy xuống nhiều lần để xin được hát nhưng không thành. Có lúc, anh muốn ngưng lại dự án nhạc xưa vì thấy nản lòng.

Còn Như Ý và Quách Tuấn Du may mắn hơn khi các ca khúc của Lam Phương được ủy quyền cho Trung tâm Bến Thành audio - video khai thác tại Việt Nam. Có mối quan hệ thân quen với trung tâm này nên họ được sử dụng các ca khúc trong kho tàng âm nhạc của Lam Phương mà không mất nhiều thời gian xin phép tác giả.

image2-jpg-1362199628-1362199645-500x0-1
Ca sĩ trẻ Thu Hiền thử sức dòng nhạc xưa.

Việc xuất hiện của ngày càng nhiều các giọng ca trẻ đến với những ca khúc vang bóng một thời là dấu hiệu đáng mừng cho làng nhạc Việt Nam. Mỗi người một vẻ mang đến cho những ca khúc vốn đã tràn đầy sức sống một hơi thở mới hơn, thời đại hơn.

Tâm Giao
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 378
  • Hôm nay: 47049
  • Tháng hiện tại: 2328706
  • Tổng lượt truy cập: 48702833