Kim Quyên
 

Về Mỹ Tho nhớ “Ông già đi bộ”

Đăng lúc: 09:12 - 21/01/2020

Cơn mưa đổ ập xuống khi chúng tôi vừa đặt chân đến Khu lưu niệm nhà văn Sơn Nam. Mưa tuôn xối xả, gió cuộn thổi đám bông khế và những chiếc lá vàng bay tản mạn. Đám cỏ non xanh mướt hớn hở hứng mấy giọt mưa thu tí tách rơi. Bầu trời âm u bởi đám mây đen còn vần vũ phía bờ sông. Chân dung của nhà văn Sơn Nam được khắc họa trên đá dầm mình dưới mưa, đôi mắt mang kính của ông nhìn về phía xa xôi như tiếc nhớ những ngày còn bềnh bồng đây đó trên vùng đất Chín Rồng.

Mưa trên phố

Đăng lúc: 13:37 - 02/10/2018

Sài Gòn ngày xưa, mỗi khi trời mưa, cảnh vật và con người thật lãng mạn. Bọn sinh viên chúng tôi áo dài tơ, guốc thuyền, súng sính trong những chiếc áo mưa trong suốt hoặc màu sắc hoa văn hực hở chở nhau trên những chiếc xe đạp, hoặc chung dù chung nón tản bộ dưới những hàng cây, lá me bay lất phất, mưa bay lất phất, có đôi bạn hứng khởi đọc thơ cho nhau nghe, hoặc hát nho nhỏ hay tâm sự thầm thì trên những chiếc xích lô đã phủ mui kín. Có nhiều chuyện tình sinh sôi nẩy nở từ những cơn mưa dầm, họ nhờ mượn nhau những chiếc áo mưa hay có lúc cùng trú bên mái hiên nhà ai mà quen biết rồi nên vợ nên chồng.

Minh họa: Thanh Tiên

Bông so đũa

Đăng lúc: 11:04 - 01/03/2018

Khi gió chướng rao rao trên các tàn cây so đũa thì những cái bông trắng, hình mặt trăng bé xíu bắt đầu rộ. Một loại hoa dại, không sặc sỡ kiêu sa, không sắc hương nhưng là loại hoa đặc trưng của miền sông nước Nam bộ, là loại rau rất tinh khiết, bổ dưỡng, ngon ngọt khi nấu nướng và nhắc mọi người mùa xuân mới sắp về.

Minh họa: Lê Hồng Thái

Sông xưa

Đăng lúc: 10:07 - 24/01/2017

Nước
Lặng lờ trôi
Giữa hai rặng bần biêng biếc

Minh họa: Thanh Tiên

Quê ngoại

Đăng lúc: 14:36 - 27/04/2015


Bơi tới vàm sông Mỹ Tây, bà tôi bảo tấp vô gốc gừa nghỉ tay một chút. Dòng sông vắng vẻ lạ thường. Cái im lặng rờn rợn của sự chết chóc thời chiến tranh sao ảm đạm, bí hiểm quá. Giữa không gian tĩnh mịch đó, bỗng đâu lảnh lót một tiếng chim trên cây xoài cụt ngọn. Tiếng con chích choè lửa nghe  ríu rít hồn nhiên làm cho cảnh vật bớt phần hoang vắng. Tiếng con chim líu lo trên cây xoài gie sát bờ sông, cây xoài khoe những chùm trái chín vàng như cố chắt chiu những gì quí giá còn lại của mình, thưởng công cho ai vẫn còn nắm níu mảnh đất đã bị đạn bom cày xới tan nát.

Lẩu bốn mùa

Lẩu bốn mùa

Đăng lúc: 07:00 - 17/12/2014

"Mẹ mong gả thiếp về giồng
Ăn bông bí luộc, dưa hồng nấu canh"

Minh họa: Lê Hồng Thái

Hiện đại

Đăng lúc: 15:39 - 10/11/2014

Thằng con trai gọi điện, giọng oang oang, kiểu chỉ đạo:
- Mẹ tưới lan giùm con, nhớ tưới cho ướt chớ tưới ít quá lan sẽ chết khô đó.
- Nhớ rồi, còn gì nữa không?

Minh họa: Lê Duy

Tấm ảnh

Đăng lúc: 16:21 - 03/05/2013

Bà cụ nằm trên bộ ván, thân hình gầy tọp, đôi mắt sâu hóm mệt mỏi, chiếc miệng móm há ra mệt nhọc. Bà cố thều thào:

Xuân muộn

Xuân muộn

Đăng lúc: 13:01 - 03/02/2013

VNTG - Chị nhìn vào kiếng, gương mặt gầy tọp, phờ phạc, đôi mắt trẳm lơ sâu hóm càng làm cho ánh nhìn thêm thăm thẳm, làn da khô đã bắt đầu chi chit dấu chân chim quanh mắt, mái tóc lốm đốm mấy sợi bạc trước trán, nét già  hiện rõ, không còn mờ ảo như trước. Càng nhìn chị càng chán nản, lo lắng.

Mùa dưa gang

Mùa dưa gang

Đăng lúc: 15:44 - 14/01/2013

VNTG - Hôm tôi dọn về miếng đất này thì thằng chả đứng ở bờ mẫu bên kia chắp tay sau đít nhìn qua. Thấy tôi đang đốn quày chuối trên bờ gò, thằng chả thả lại gần, hỏi :
 
- Cô mới sang miếng ruộng nầy phải không?

Minh họa: Lê Hồng Thái

Chuyện trẻ con

Đăng lúc: 09:10 - 14/12/2012

VNTG - “Ù… ơ... Chiều nay có kẻ thất tình... Dựa mai mai ngã ờ... Ơ...ớ ơ… Dựa đình, đình xiêu…ơ ”. "Hi…hi.. Xấc chình.. xấc chình...”. Thằng cháu đang nằm thiu thiu trên võng, nghe tôi hát ru nó bỗng cười khúc khích. Tôi bực mình, nạt “Nhắm mắt ngủ đi! Con nít gì nghe hát êm tai không chịu ngủ còn nhái theo nữa chớ”. Bị rầy, nó nằm im  re, tôi ru tiếp  “Ù ơ… ớ ơ... Chồng gần không lấy để lấy chồng xa… Mai sau cha yếu mẹ già…Ù ơ... Chén cơm đôi đũa… Bộ kỷ trà ai... dâng…”

Minh họa: Duy Hải

Những ca khúc song hành cùng đất nước

Đăng lúc: 14:53 - 21/07/2011

Mừng xuân Tân Mão, Đài Truyền hình TFS vừa  ra mắt khán giả bốn tập phim thuộc dạng “sử nhạc” mà đài truyền hình cùng ê kíp làm phim đã dành nhiều tâm huyết, sức lực để dàn dựng  những thước phim đầy ắp hình ảnh của quê hương thời khói lửa cùng sự ra đời của các bài hát đã trở thành bất tử. Cảnh quan sinh động cùng lời hát chan chứa ân tình, lời tâm sự thâm trầm của tác giả kể lại cảm xúc của mình trong những phút giây sáng tạo nhạc phẩm,  phim  khiến người xem đôi lúc phải rưng rưng nước mắt.

Minh họa: Duy Hải

Nhớ tết quê nhà

Đăng lúc: 09:06 - 28/03/2011

Nắng nhàn nhạt, gió hiu hiu, tiết trời chớm lạnh, tiếng con cu đất nhà kế bên cứ "cúc...cù...cu" khiến tôi nôn nao nhớ. Nhiều lúc muốn bỏ mọi việc, chạy về dưới quê đôi ngày cho vơi nỗi nhớ.

Văn học Đồng bằng và chủ đề nông thôn, nông dân, nông nghiệp

Văn học Đồng bằng và chủ đề nông thôn, nông dân, nông nghiệp

Đăng lúc: 09:48 - 27/02/2010

Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất nước với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, là miền đất của nắng gió và hoa trái bạt ngàn, là chiếc nôi của nhiều bộ môn nghệ thuật mang đặc thù miền sông nước mà mỗi khi nhắc đến, người mộ điệu không ai không biết, đó là vùng đất địa linh nhân kiệt.

Mỹ Tho chiều xuân

Mỹ Tho chiều xuân

Đăng lúc: 09:35 - 27/02/2010

Em bên anh, buổi chiều xuống vội
Nắng lung linh, gió chướng hiu hiu
Trên bến sông, tiếng phà réo gọi
Lục bình trôi theo nước dập dìu

Lặt lá mai

Lặt lá mai

Đăng lúc: 09:28 - 27/02/2010

Năm nào cũng vậy, cứ tới rằm tháng chạp là má tôi cắt cử cho bọn con gái lặt lá mấy cây mai chung quanh nhà. Chuyện lặt lá cây là chuyện nhỏ đối với con gái nông thôn nhưng ngặt nỗi bọn tôi là bọn học trò tay yếu chân mềm, “ lưng dài, tốn vải” mà phải đương đầu với bốn cây mai tàn lá xum xuê, vị trí hiểm trở, nhìn qua chị em tôi đứa nào cũng lắc đầu.

Minh họa: Duy Hải

Niềm vui cuối năm

Đăng lúc: 15:27 - 14/01/2010

Tết nầy tính ra thằng con tôi đã ba mươi tuổi rồi chớ còn nhỏ dại gì nữa mà mỗi lần nói chuyện vợ con nó giẫy nảy như đỉa phải vôi. Nó nói “Thanh niên thời bây giờ lập gia đình sớm làm chi, chừng nào có sự nghiệp rồi hãy tính tới chuyện đó”. Phải thế nào mới gọi là có sự nghiệp? Nó nghĩ như vậy chắc ở giá tới già luôn quá!

Ngôi nhà cũ

Đăng lúc: 09:06 - 12/02/2009

Ngôi nhà trước đây của Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang nằm ở góc đường Lê Lợi - Rạch Gầm. Đó là ngôi biệt thự xây từ thời Pháp, nhìn bên ngoài có vẻ cổ kính rêu phong nhưng khi bước vào trong thì không khí mát mẻ yên tĩnh. Xung quanh nhà có nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát và cho trái quanh năm.

Minh họa: Duy Hải

Anh có kịp về…?

Đăng lúc: 14:43 - 09/02/2009

Cuối bãi chờ nhau nước cạn ròng
Vườn ai ngan ngát hương hoa hồng
Mênh mông sóng nước, đêm đầy gió…
Vẳng tiếng phà khuya trên bến sông

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 276
  • Khách viếng thăm: 274
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 39569
  • Tháng hiện tại: 2321226
  • Tổng lượt truy cập: 48695353