Sôi động thị trường đồ dùng học tập

Thời điểm này, nhiều phụ huynh đang tất bật chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho con em mình bước vào năm học mới. Đến hẹn lại lên, thị trường đồ dùng học tập lại trở nên sôi động.
Nhiều phụ huynh vẫn chưa rõ con em mình sẽ học theo chương trình cũ hay mới.
Ghi nhận của chúng tôi tại Nhà sách Hùng Vương (TP. Mỹ Tho), không khí mua sắm tập, sách, đồ dùng học tập đang khá sôi động. Nhiều phụ huynh đưa con em đến nhà sách để lựa chọn những đồ dùng học tập ưng ý nhất. Em Nguyễn Quốc Bảo (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Đến thời điểm này, khâu chuẩn bị cho năm học mới của em đã cơ bản hoàn tất. Các mặt hàng như: Sách giáo khoa, giày, dép… của em đã được mẹ dẫn đi mua xong; riêng các loại sách tham khảo thì em tự chọn”.

Theo giới kinh doanh sách giáo khoa, nhu cầu mua sách giáo khoa cho năm học mới tại TP. Mỹ Tho thường bắt đầu từ tháng 5. Tuy nhiên, năm nay, khách hàng lại mua trễ hơn mọi năm. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) có con đang học lớp 11 cho biết: “Năm nay, việc mua sắm đồ dùng học tập trễ hơn mọi năm. Do một số vật dụng từ năm trước vẫn còn sử dụng được, nên tôi chỉ mua một số đồ dùng còn thiếu cho cháu để bước vào năm học mới”.
 
Sở dĩ nhu cầu mua sắm sách giáo khoa năm nay trễ hơn mọi năm là do nhiều học sinh vẫn chưa biết mình sẽ học theo chương trình cũ hay chương trình mới. Cụ thể, đối với sách giáo khoa lớp 1, sách môn Công nghệ hiện vẫn chưa có. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh luôn có tâm lý là mua đủ bộ, nên nhu cầu mua sắm trễ hơn mọi năm. Ngoài ra, ở bộ môn Tiếng Anh lớp 6, nhiều phụ huynh chưa biết con mình sẽ học theo sách cũ hay sách mới. Chính vì vậy, nhiều người vẫn chưa chọn được sách cho con em mình.
 
Ông Võ Trần Tường, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang cho biết: Năm nay, số lượng sách mà công ty phát hành hơn 3,7 triệu cuốn sách. Trong đó, số lượng sách giáo khoa khoảng 1,9 triệu cuốn, sách bài tập khoảng 1,2 triệu cuốn, sách theo Chương trình VNEN khoảng 530 ngàn cuốn. Năm nay, số lượng sách phát hành nhiều hơn năm rồi khoảng 15%, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sách giáo khoa trong năm học mới. Tính đến thời điểm này, số lượng sách mà công ty đã cung ứng đạt khoảng 83,5%. Cũng theo ông Tường, hiện sách môn Công nghệ lớp 1 vẫn chưa có do còn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Theo dự kiến, đến đầu tháng 8, sách môn Công nghệ mới được xuất bản.
 
Tại Nhà sách Fahasa Mỹ Tho, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng mua sắm sách giáo khoa trễ hơn mọi năm. Đại diện nhà sách cho biết: Hiện nay, một số huyện trong tỉnh vẫn chưa thống nhất với nhau về giáo trình, nơi dạy theo chương trình cũ, nơi dạy theo chương trình mới. Chính vì thế, phụ huynh còn băn khoăn trong việc chọn sách giáo khoa cho con.
 
Bên cạnh sách giáo khoa, thị trường đồ dùng học tập trong năm học mới còn sôi động với các mặt hàng khác. Các loại tập, viết ngày càng có nhiều mẫu mã phong phú, với giá bán cạnh tranh. Các loại viết của những nhà sản xuất như: Thiên Long, Bến Nghé, Artline… nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Cụ thể, viết Thiên Long dòng phổ thông có giá từ 1.800 - 18.500 đồng/cây… Đối với loại tập viết, ngày càng xuất hiện nhiều nhà sản xuất, với mẫu mã phong phú, chất lượng ngày càng được nâng lên. Các nhà sách cũng phát hành những quyển tập mang thương hiệu riêng, với mức giá cạnh tranh như: Fahasa, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang…
 
Bên cạnh đồ dùng học tập phục vụ năm học mới, thị trường còn “nóng” lên ở mặt hàng may mặc và giày dép. Nhu cầu vải may áo dài nữ sinh, quần tây… đã tăng lên từ những tháng trước. Các siêu thị, cửa hàng cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Tại siêu thị Co.opmart Mỹ Tho, đồng phục học sinh được giảm giá từ 10% - 20% trong mùa tựu trường. Theo đánh giá, thị trường quần áo trong mùa tựu trường năm nay kém sôi động hơn những năm trước do nhiều trường đã liên kết với nhà sản xuất để thiết kế đồng phục riêng.
 
Để kích cầu tiêu dùng đồ dùng học tập trong năm học mới, các nhà sách, cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Khi mua sách giáo khoa tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang, khách hàng sẽ được giảm giá 10% từ ngày 20-7 đến 20-8. Còn tại Nhà sách Fahasa Mỹ Tho, sách giáo khoa cũng được giảm giá 10%. Các loại đồ dùng học tập khác như: Tập, viết, cặp… ở một số dòng sản phẩm cũng được giảm giá từ 10% - 20%.
 

Tác giả bài viết: MINH THÀNH

Nguồn tin: Ấp Bắc