Rô đồng "kết" nghệ tươi

Mùa mưa, khắp các phiên chợ miền quê đâu đâu cũng bày bán các loài cá sông, cá đầm. Trong đó nhiều nhất vẫn là cá rô đồng.

 Rô đồng
Ảnh: Ngô Mã Thiên

Cá rô sống ở môi trường nước ngọt, chủ yếu ở các ruộng lúa, ao mương, đìa, sông, rạch..., chúng có thịt rất béo, thơm, dai. Mùa đông, biển thường động dài ngày, cá tôm rất hiếm, người dân quê tôi lại rủ nhau giăng lưới đánh bắt cá rô đem về chế biến các món ăn thay cho các loại thực phẩm khác.

Có vô số món ngon được chế biến từ cá rô đồng như: kho sả ớt, nấu canh chua, nấu cháo, chiên xù... Nhưng có lẽ mọi người thích nhất và phù hợp nhất trong lúc thời tiết se lạnh là món cá rô đồng kho nghệ. Món này chỉ nghe nói thôi, chưa ăn cũng thấy thòm thèm.

Đánh bắt cá đem về, chọn những chú cá rô cỡ bằng 2 - 3 ngón tay để chế biến. Bởi, những chú cá rô như thế khi ăn gắp nguyên con mới ngon. Làm sạch ruột, đánh vảy, dùng kéo cắt bỏ phần đầu, rửa sạch, sắp xếp vào nồi chờ kho. Để nồi cá kho thơm ngon, khi kho phải “độ” lượng cá vừa đủ, đừng quá nhiều hoặc quá ít. Nếu cá quá nhiều sẽ không đủ thấm gia vị; còn quá ít, nồi cá lại “lỏng chỏng” bữa cơm.

Cá rô đồng có thể chế biến kết hợp với nhiều nguyên liệu nhưng ngon nhất là kho với nghệ tươi, những người đã thưởng thức món này cho rằng cá rô kho với nghệ tươi ngon hơn kho với sả. Bởi nghệ không chỉ là một bài thuốc quý bảo vệ đường tiêu hóa mà còn tô thêm vẻ đẹp cho nồi cá kho. Nghệ tươi mới đào đem về, rửa thật sạch, giã thật nhuyễn lấy nước và xác để ướp cá. Cùng với nghệ tươi là chén nước mắm đường, tiêu, ớt thật cay, ướp cỡ 10 phút cho cá thấm gia vị rồi mới kho.

Kho cá nên để lửa riu riu thì cá mới chín mềm và gia vị sẽ thấm đẫm từng con cá. Khi kho cá làm sao cho nồi nước vừa đủ cạn, đừng để khô nước sẽ mất ngon. Nên nhớ rằng nồi nước cá kho là chắt lọc tinh hoa của các nguyên liệu và gia vị. Nước cá kho chan ăn với cơm rất đậm đà hoặc dùng để chấm với rau luộc ngon hết sảy. Khi nồi cá sắp chín, mùi thơm đậm đà của gia vị, nhất là nghệ lan tỏa khắp nhà như tiếng kẻng báo hiệu giờ cơm đã đến.

Ai đã một lần thưởng thức món cá rô kho với nghệ tươi, ăn với cơm còn nóng trong mùa mưa gió dù có lạnh lẽo đến mấy cũng thấy rất ấm bụng.

Tác giả bài viết: Ngô Mã Thiên

Nguồn tin: Thanh Niên