Hành trình đến Côn Đảo: Miền đất thiêng liêng của Tổ quốc

Côn Đảo là một quần đảo gồm có 16 hòn đảo lớn nhỏ, là huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với diện tích 76 km2, dân số khoảng 7.000 người. Côn Đảo từng được biết đến như là nơi nuôi dưỡng tinh thần cách mạng kiên cường của những nhà cách mạng, những người yêu nước Việt Nam. Ngày nay, Côn Đảo đang từng ngày thay da, đổi thịt nhưng vẫn không mất đi vẻ linh thiêng. Đến với Côn Đảo để chiêm nghiệm, học tập về một thời hào hùng, kiên định của cha ông.

Bài 1: Hướng về biển đảo quê hương

Chuyến hành trình về vùng đất thiêng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) được Hội đồng đội tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với gần 100 thầy, cô giáo là Bí thư đoàn THPT, Tổng phụ trách Đội tiêu biểu trong công tác vừa qua. Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người.

Vượt sóng ra đảo

100 thầy cô giáo khi bước xuống tàu ra Côn Đảo ai cũng có một cảm giáo khó tả. Cô Liêu Thị Bé Tám, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Long Hưng (TX. Gò công) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên cô đến thăm Côn Đảo, nên cũng có một cảm giác bồn chồn khó tả”. Đa số các thầy cô, đây là lần đầu tiên đến Côn Đảo, nơi được mệnh danh là “Địa ngục trần gian”, thường biết đến qua phim ảnh, sách báo.

Hơn 13 tiếng đồng hồ lênh đênh trên con tàu “Côn Đảo 09”, nhiều người không ngủ được, phần vì say sóng, phần vì nôn nao mong đến Côn Đảo. Con tàu vượt sóng thẳng tiến Côn Đảo giữa mênh mông biển khơi của trời đêm đen thẫm. Không thể định vị được phương hướng nếu không có mấy chòm sao trên trời. Sóng biển dưới thân tàu vỗ ì oạp. Gió thổi thốc tháo tứ phía. Tiếng máy tàu rì rì nhẫn nại trong đêm.

Nửa đêm, sóng to ai cũng cảm thấy khó chịu, chỉ mong tàu chạy nhanh nhanh để tới đảo. Gần sáng, tàu chuẩn bị cập cảng bến Đầm, Côn Đảo. Những bước đi loạng choạng vì say sóng, nhưng ai cũng phấn khởi, muốn được lên boong tàu chứng kiến giây phút mặt trời nhô lên từ biển và ngắm nhìn Côn Đảo từ xa. Côn Đảo hiện ra là dãy núi có hình chú gấu đang vươn mình ra biển.

Gửi tình yêu vào biển đảo

Đến với Côn Đảo, những người con đất liền Tiền Giang mang theo cả tình yêu biển đảo. Đêm cùng ngày, đoàn có buổi giao lưu với Huyện đoàn và Phòng giáo dục huyện Côn Đảo, để hiểu thêm về con người nơi đây. Đoàn đã trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo của huyện Côn Đảo và trao tặng tủ sách học đường cho Huyện đoàn Côn Đảo. Những phần quà không lớn nhưng mang đầy ý nghĩa, chứa đựng biết bao niềm tin và hy vọng.

Cô Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao học bổng học sinh Côn Đảo.
Cô Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao học bổng cho học sinh Côn Đảo.

Tham gia cùng đoàn có cô Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cô không khỏi bùi ngùi:

“Mỗi suất học bổng tuy không nhiều nhưng hy vọng đây sẽ là sức mạnh tiếp sức cho các em học sinh nghèo trên đảo vững tin trên con đường học vấn. Tủ sách học đường với gần 1.000 đầu sách các loại, sẽ giúp thế hệ huyện Côn Đảo bổ sung thêm kiến thức vừa giải trí, vững tin xây dựng huyện đạo ngày một giàu đẹp. Những phần quà tuy còn hạn chế nhưng đó là tất cả tấm lòng của những người đất liền gửi đến biển đảo thân yêu”.

Được trao tận tay phần học bổng, những lời thăm hỏi chân tình, em Ngô Thế Lực, Trường Trung học phổ thông cấp 2,3 Côn Đảo xúc động:

“Không chỉ riêng em mà các bạn đều rất cảm kích trước tấm lòng của mọi người dành cho chúng em. Các thầy cô đã vượt sóng ra thăm chúng em, còn trao tặng chúng em những phần quà thật ý nghĩa. Đây sẽ là động lực để chúng em tiếp tục học tập, phấn đấu. Vì chúng em biết, thầy cô, mọi người luôn gửi gắm niềm tin vào chúng em”.

Tác giả bài viết: Minh Thùy

Nguồn tin: Ấp Bắc