Thái Thị Kiểu - người liệt nữ trung kiên

Tấm gương chiến đấu và hy sinh của đồng chí Thái Thị Kiểu là thông điệp gửi lại cho chúng ta hôm nay: Hãy sống, học tập, công tác và chiến đấu để đời tốt đẹp hơn.
Bà Thái Thị Kiểu sinh năm 1916, tại xã Tân Hội, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay là TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) trong gia đình nông dân có truyền thống đấu tranh chống áp bức, bất công. Lớn lên, bà lấy chồng ở xã Mỹ Hạnh Trung, huyện Cai Lậy. Bà sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Trong 9 năm kháng chiến chống quân Pháp tái xâm lược nước ta (1945 - 1954), bà là đội viên du kích xã Mỹ Hạnh Trung. Sau đó, bà được tổ chức sắp xếp chuyển sang công tác phụ nữ. Ở lĩnh vực công tác nào bà cũng hoạt động nhiệt tình, hăng hái; hết lòng thương yêu, chăm sóc chồng, con và tích cực tham gia sản xuất, cùng với chồng nuôi sống gia đình và đóng góp cho cách mạng.
 
Ngày 10-6-1961, bà là một trong những người đi đầu trong cuộc biểu tình có hàng ngàn quần chúng tham gia, do Tỉnh ủy Mỹ Tho và Huyện ủy Cai Lậy tổ chức, nhằm phá tan kế hoạch xây dựng “khu trù mật” ở Mỹ Phước Tây của địch. Sáng hôm đó, cuộc đấu tranh chính thức bắt đầu. Nhân dân các xã Vùng IV tiến thẳng vào khu trù mật. Nhân dân các xã Vùng III, do ở xa hơn, nên khởi hành từ 5 giờ để vượt qua lộ 29 và kinh 12 tiến vào khu trù mật. 6 giờ, nhân dân các xã Vùng III đã tập kết tại lộ 29, chờ xuồng đưa qua kinh 12. Có khoảng 4.000 người đang chờ xuồng thì đám lính dân vệ phát hiện, chạy về Mỹ Phước Tây cấp báo. Trong chốc lát, bọn lính ở Mỹ Phước Tây điều 3 xe nồi đồng, 1 xe Jeep. Đến nơi, chúng nhảy xuống xe chĩa súng vào đoàn biểu tình thị uy. Đoàn biểu tình ở sát bờ kinh, nói lớn: “Chúng tôi là dân đi đưa đơn, mấy ông đừng bắn, nhưng với bản chất hiếu chiến, đám lính nhắm thẳng vào đoàn biểu tình nã đạn. Bà Thái Thị Kiểu, Trưởng Ban Chỉ đạo đấu tranh công khai của huyện bị trúng đạn hy sinh và nhiều người khác bị thương.
 
Trước cái chết oanh liệt của bà Thái Thị Kiểu, quần chúng nhân dân càng căm thù quân địch dã man, xông lên và đấu tranh quyết liệt với bọn chúng.
 
Hay tin cuộc biểu tình bị đàn áp, Huyện ủy Cai Lậy chỉ đạo: Lực lượng của Vùng IV tiếp tục kéo vào khu trù mật. Lực lượng Vùng III chia làm hai mũi, một mũi tiếp tục tiến vô Mỹ Phước Tây, một mũi chở thi thể chị Thái Thị Kiểu ra dinh quận đấu tranh trực diện với tên quận trưởng Nguyễn Thúc Hùng đòi chấm dứt khủng bố, đàn áp nhân dân và bồi thường nhân mạng cho chị Thái Thị Kiểu. Lực lượng kéo ra chợ Cai Lậy càng đi càng đông, mọi người đều sôi sục căm hờn quân giặc tàn ác. Đến trưa, lực lượng đấu tranh đưa thi thể chị Kiểu tới chợ Cai Lậy. Đám lính quận ra ngăn cản, nhưng được sự hỗ trợ mạnh mẽ của đồng bào thị trấn Cai Lậy, đoàn biểu tình khiêng thi thể chị Kiểu đến dinh quận Cai Lậy. Trước lý lẽ xác đáng và khí thế tiến công mạnh mẽ của quần chúng, tên quận trưởng chấp nhận mọi yêu cầu của đoàn biểu tình: Bồi thường nhân mạng cho chị Thái Thị Kiểu, xử lý tên lính bắn chết người, chấm dứt bắn pháo bừa bãi. Từ đây, bọn chúng không còn gom dân vào “khu trù mật” nữa - cái gọi là quốc sách lập “khu trù mật” của địch ở tỉnh Mỹ Tho thất bại nặng nề.
 
Để kịp thời động viên toàn dân hăng hái đấu tranh chống quân thù, Huyện ủy Cai Lậy quyết định kết nạp chị Thái Thị Kiểu vào Đảng Nhân dân cách mạng miền Nam (Đảng Cộng sản Việt Nam). Trong công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy Cai Lậy chủ trương: Thông qua phong trào đấu tranh cách mạng mà lựa chọn quần chúng tiêu biểu, ưu tú giới thiệu xem xét kết nạp Đảng. Một là, thuộc thành phần cơ bản, lý lịch rõ ràng, trong sạch. Hai là, hăng hái công tác cách mạng. Ba là, tích cực tham gia đấu tranh cách mạng. Bốn là, có mối quan hệ tốt với quần chúng nhân dân.
 
Tối hôm đó, tại xóm Chòi, ấp Mỹ Đa, xã Mỹ Hạnh Trung, Chi bộ xã Mỹ Hạnh Trung trang trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho bà Thái Thị Kiểu, với sự tham dự của hàng ngàn người. Mọi người ai cũng nước mắt lưng tròng, tiếc người đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Đồng chí triển khai quyết định kết nạp đảng viên, đã tuyên bố đảng viên Thái Thị Kiểu trở thành đảng viên chính thức của Chi bộ xã Mỹ Hạnh Trung trong tiếng nức nghẹn ngào của hàng ngàn người tham dự lễ kết nạp. Tiếp đó là Lễ Truy điệu, đưa tiễn đồng chí Thái Thị Kiểu về cõi vĩnh hằng trong niềm tiếc thương của nhân dân và cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ huyện Cai Lậy.
 
Đây là trường hợp đặc biệt trong lịch sử Đảng bộ huyện Cai Lậy: Một chiến sĩ đã danh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng sau khi đã anh dũng hy sinh. Tổ chức Lễ kết nạp Đảng và Lễ Truy điệu cho Liệt sĩ Thái Thị Kiểu đã thổi bùng ngọn lửa đấu tranh cách mạng, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đấu tranh trong quần chúng nhân dân ở huyện Cai Lậy. Để tưởng nhớ người phụ nữ kiên trung, bất khuất của quê hương Cai Lậy Anh hùng, nhạc sĩ Việt Trung sáng tác nhạc phẩm Bài ca Thái Thị Kiểu, được nhiều người yêu thích.
 
Tấm gương chiến đấu và hy sinh của đồng chí Thái Thị Kiểu là thông điệp gửi lại cho chúng ta hôm nay: Hãy sống, học tập, công tác và chiến đấu để đời tốt đẹp hơn, chứ không phải để lưu danh sử sách.

Tác giả bài viết: LÊ VĂN TÝ

Nguồn tin: Ấp Bắc