Những khuyến cáo khi cho trẻ sơ sinh dùng kháng sinh sớm

Đăng lúc: Thứ năm - 28/08/2014 09:09
Việc trẻ sơ sinh dùng kháng sinh sớm có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng khi trưởng thành. Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn công trình nghiên cứu trên của trường Đại học British Columbia (Canada) cho biết sau khi tiến hành thử nghiệm hai dòng kháng sinh là vancomycin và streptomycin trên những con chuột mới sinh, các nhà khoa học phát hiện vancomycin không có tác dụng, nhưng streptomycin làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi quá mẫn cảm, tức là căn bệnh dị ứng với bụi, về sau này.
(Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVM)
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVM

Theo nghiên cứu trên, một thực tế là hầu hết các vi khuẩn trong dạ dày đều có ích cho con người.

Tuy nhiên, các loại thuốc kháng sinh hiện nay không thể phân biệt được vi khuẩn gây bệnh và các lợi khuẩn. Do đó, khi được đưa vào cơ thể trẻ sơ sinh với hệ tiêu hóa còn non nớt, các loại kháng sinh này sẽ tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa.

Chứng bệnh này khiến trẻ kém hấp thu các chất dinh dưỡng, đồng thời làm suy yếu sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ, tạo cơ hội cho một số vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập và phát triển trong cơ thể gây ra các bệnh nguy hiểm như tả, lỵ, viêm đại tràng mãn tính...

Nhận định về vấn đề này, Giáo sư di truyền học Kelly McNagny, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng trẻ sơ sinh nên được điều trị bằng kháng sinh khi cần thiết, nhưng tránh việc dùng loại thuốc này dài ngày bởi một số loại kháng sinh không những có thể khiến trẻ em mắc một số bệnh sau này, mà còn có nguy cơ gây ra một số phản ứng nghiêm trọng hơn.

Theo ông, để hạn chế những ảnh hưởng của kháng sinh, các bậc cha mẹ có xu hướng cung cấp các lợi khuẩn (probiotics) cho bé thông qua các chế phẩm sinh học như các loại men vi sinh nhằm khôi phục hệ vi sinh đường ruột.

Tuy nhiên, vị giáo sư di truyền học khuyến cáo phụ huynh không nên vội vã cho trẻ dùng các loại men vi sinh trong trường hợp không có chỉ định của bác sỹ.

Các lợi khuẩn là những vi khuẩn hoặc nấm men có ích nhằm giúp hỗ trợ khôi phục lại sự cân bằng trong đường ruột. Những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe.

Đây là những vi sinh vật sống, khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.


(Theo www.vietnamplus.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 190
  • Khách viếng thăm: 185
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 5256
  • Tháng hiện tại: 2237806
  • Tổng lượt truy cập: 46205039