Ra mắt sách về danh ngôn của Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Thứ ba - 30/07/2013 15:19
Cuốn sách giới thiệu gần 2.000 câu nói mang tính triết lý và giáo huấn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người còn sống.

Cuốn sách giới thiệu gần 2.000 câu nói mang tính triết lý và giáo huấn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người còn sống.

Danh ngôn Hồ Chí Minh, là công trình tuyển chọn công phu từ 15 tập của bộ sách "Hồ Chí Minh toàn tập" (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, phiên bản mới nhất - năm 2011).

 

Cuốn sách hơn 500 trangkhái quát những tư tưởng và quan điểm cốt lõi của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, về nhân cách, phẩm giá của con người, về tư cách, đạo đức tác phong của người cán bộ, về việc xây dựng nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam, về chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước,

Các nhà biên soạn đã lựa chọn những câu nói cô đọng, ảnh hưởng tới nhiều đối tượng nhất để người đọc có thể tìm thấy ở đó những lời khuyên chí tình, thân thiết, giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những lời lẽ không cao siêu mà chân thành, dễ hiểu nhưng lại chứa đựng sự sâu sắc, chiết ra từ một bộ óc thông thái và nhân cách cao đẹp.

Bìa
Bìa cuốn "Danh ngôn Hồ Chí Minh".

Có những câu danh ngôn ngắn, chỉ gồm năm - sáu chữ: ,Dân như nước, quân như cá,, ,Bịa đặt là một tội ác,, ,Đoàn kết là nền tảng của mọi thắng lợi,, ,Dốt thì dại, dại thì hèn,; hay những câu danh ngôn gồm chín - mười chữ: ,Đạo đức là cái gốc của người cách mạng,, ,Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu,, ,Đè nén phê bình hay phớt phê bình cũng là tội lỗi,; thậm chí dài hơn: ,Học và hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy,, ,Theo con đường ác thì dễ dàng nhưng lăn xuống dốc, theo con đường thiện thì khó nhưng vẻ vang,...

Sau mỗi câu danh ngôn đều có chú thích về xuất xứ (ở bài nói, bài viết nào; nói ở đâu, với ai, ngày, tháng, năm cụ thể). Ví dụ: câu nói ,Ai cũng cần tắm rửa cho mình mẩy sạch sẽ. Thì ai cũng cần tự phê bình cho tư tưởng và hành động được đúng đắn, nằm trong bài viết "Tự phê bình", Báo Nhân dân số 9, 20/5/1951, đã được đăng lại trong "Hồ Chí Minh toàn tập", tập 7.

Hay câu danh ngôn: ,Ai cũng có lòng yêu nước, chẳng qua có lúc vì lợi nhỏ mà quên nghĩa lớn, nằm trong "Lời tuyên bố với quốc dân sau khi đi Pháp về", đăng trên Báo Cứu quốc, số 384, ngày 23/10/1946, lưu giữ trong "Hồ Chí Minh toàn tập", tập 4.

Một bộ phận khá lớn các câu danh ngôn nhằm tuyên truyền, giác ngộ tinh thần yêu nước, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhưng cũng không ít câu nói chứa đựng những bài học đạo lý, cách ứng xử giữa con người với con người trong cuộc sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khá nhiều vấn đề vẫn còn nóng hổi và mang ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh cuộc sống, đất nước, con người hiện nay.

Các câu nói được xếp theo thứ tự Alphabet, thuận tiện cho việc tra cứu. Sách do nhà nghiên cứu Thế Kỷ chủ biên, NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành.

Song Ngư
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 191
  • Khách viếng thăm: 190
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9503
  • Tháng hiện tại: 2454393
  • Tổng lượt truy cập: 48828520