Những mô hình làm ăn sáng tạo trên vùng đất khó

Đăng lúc: Thứ ba - 11/05/2010 13:42
Trong những năm đầu tiên của thế kỷ XXI, đất nước đang đẩy nhanh tiến trình hội nhập và đổi mới, đã mở ra những cơ hội làm ăn lớn cũng như nhiều thách thức cho bà con nông dân tỉnh Tiền Giang. Mặc dù đất hẹp, người đông, đầu ra của nông sản hàng hóa luôn là một "ẩn số" làm đau đầu người sản xuất đến những giới hữu trách, nhưng có nhiều nông dân không đầu hàng hoàn cảnh. Bằng sự năng động, nhạy bén, biết đón đầu những thời cơ và vận hội mới mà cơ chế thị trường mang lại, nhiều bà con làm giàu nhờ chuyển đổi theo hướng đa dạng vật nuôi, cây trồng, sản xuất hàng nông sản chất lượng cao. Qua đó, góp phần định hình những mô hình làm ăn phù hợp, được nhiều bà con nông dân trong tỉnh học hỏi, áp dụng. Dưới đây là những trường hợp tiêu biểu tại tỉnh Tiền Giang.

* Người chuyên săn lùng những giống hoa "độc" phục vụ thị trường

Ở tỉnh Tiền Giang, nông dân Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1955, cư ngụ tại ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh (Tp Mỹ Tho) nổi tiếng là người chuyên săn lùng những giống hoa "độc" phục vụ nhu cầu thị trường. Ông đi tiên phong khai phá nghề trồng hoa giỏ dạng treo hoặc để bàn trang trí trong phòng khách, phòng ngủ và ban - công nhà hàng, khách sạn mà người tiêu dùng đang rất ưa chuộng, vì tạo ra những khung cảnh nhẹ nhàng, trang nhã, ấm cúng trong nhà. Nhờ hoa cảnh, ông dựng nên cơ nghiệp, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, gia đình ít đất, nhiều miệng ăn, cuộc sống thời trước hết sức khó khăn. Trên 1.500 m2 đất ông đầu tư thâm canh và quay 3 - 4 vòng rau màu mỗi năm vẫn không đủ ăn. Cuộc sống cực khổ, thiếu thốn, buộc ông phải tìm hướng đi mới thông qua chuyển dịch cây trồng hiệu quả. Nằm ven thành phố Mỹ Tho - một thị trường tiêu thụ lớn, ông nhận thấy trồng hoa cảnh là hướng đi khả thi nhất ,bởi nguồn cung hạn chế nhưng nhu cầu rất lớn, hiệu quả cây hoa cảnh mang lại  cao. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Tiến chuyên sâu vào học tập kinh nghiệm nhân ươm các giống hoa lạ, độc đáo phục vụ nhu cầu trang trí gia đình hoặc nhà hàng, khách sạn, biệt thự... Đó là lý do ông chọn trồng và cung ứng hoa giỏ dạng treo hoặc để bàn trang trí.

Nếu so với cách trồng các giống hoa thông thường, kỹ thuật ươm các giống hoa độc đáo, có nguồn gốc ngoại nhập đã phức tạp thì trồng hoa giỏ dạng treo hoặc để bàn trang trí còn đòi hỏi sự chăm chút, tỉ mỉ và khó khăn hơn rất nhiều lần. Trước mắt, để có nguồn giống ông phải thông qua nhiều kênh thông tin lùng mua, sưu tầm, tìm kiếm cho bằng được. Khi có giống hoa đẹp rồi đòi hỏi phải ươm nhân giống đúng kỹ thuật, chăm chút công phu, nếu không hạt sẽ không nảy mầm hoặc có nảy mầm, phát triển xanh tốt nhưng lại... không ra hoa!. Bản thân ông Tiến đã nhiều lần nếm mùi thất bại mà mới đây nhất là trường hợp cây Thu Hải Đường chăm chút cả năm trời không trổ hoa, rồi Cẩm Quỳ cũng "trắng tay" bởi không cho một bông hoa nào. Tuy vậy, "thất bại là mẹ thành công", mỗi lần như thế ông đúc kết kinh nghiệm, xem lại quy trình kỹ thuật để khắc phục cho những vụ sau.

Ông Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết, hoa cảnh là một thị trường rất hấp dẫn. Tuyển chọn được hoa "độc đáo" sẽ mở ra hướng đi mới giúp cho người trồng dễ dàng thành công với thu nhập cao trên diện tích canh tác nhỏ hẹp. Bản thân ông sau vài ba năm miệt mài sưu tập được trên 20 giống hoa có nguồn gốc ngoại nhập, đẹp, bán có giá như: Ngọc Thảo, Mai Địa Thảo, Kim Cúc Vàng, Cẩm Chướng, cúc Đồng Tiền, Thược Dược..., được thị trường ưa chuộng.Trong vụ hoa vừa qua, ông Tiến trúng hoa Kim Cúc Vàng với giá bán ngất ngưởng 80.000đ - 100.000đ/cặp mà không đủ lượng hàng bán. Mỗi năm, sau khi trừ đi các chi phí cần thiết, ông thu lợi nhuận ròng trên 50 triệu đồng từ nghề trồng hoa giỏ treo hoặc để bàn trên diện tích vỏn vẹn 1.500 m2 đất canh tác.

* Điển hình sản xuất và cung ứng cá giống miền đất nhiễm mặn

Trường hợp ông Châu Văn Khanh có hoàn cảnh  khó khăn hơn ông Nguyễn Văn Tiến rất nhiều. Ông Khanh sinh năm 1953, cư ngụ tại ấp Bờ Kinh, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông. Quê ông vốn tiếp giáp với biển Đông, gần nửa thời gian trong năm phải chịu hạn, mặn, trồng trọt và chăn nuôi hết sức khó khăn. Chưa kể vào mùa khô hạn hàng năm còn thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt. Tại đây, gia đình ông Khanh có 0,5 ha đất  trước kia trồng lúa độc canh, quần quật quanh năm suốt tháng cũng không đủ ăn.

Nhận thấy không thể bám mãi vào cây lúa bấp bênh, ông Châu Văn Khanh sau nhiều đêm suy tư quyết định chuyển đổi sang sản xuất cá giống cung ứng cho nhu cầu nuôi thủy sản nước ngọt trong vùng. Ông cải tạo ruộng thành ao mương tổ chức sản xuất cá rô phi dòng gifl giống. Đây là loại cá dễ sản xuất giống, có giá trị thương phẩm cao, sản phẩm cá thịt được thị trường  ưa chuộng.

Ông Khanh cho biết, ương dưỡng cá rô phi dòng gifl dễ làm, nhờ đã học hỏi và nắm vững kỹ thuật. Trung bình mỗi năm ông quay 2 vòng cá giống. Thời gian còn lại trong năm, ông tận dụng ao đầm nuôi cá thịt bán ra thị trường. Với cách làm như thế, mỗi năm ông thu hoạch, trừ đi chi phí còn lãi ròng gần 70 triệu đồng từ nguồn cá thịt và cá giống. Nhờ con cá giống, cuộc sống gia đình ông đã bước sang một trang mới tươi sáng. Gần đây, ông Châu Văn Khanh còn học tập kỹ thuật tổ chức thả nuôi thêm 1.000 con cá chình trong ao mương thử nghiệm. Đây là loại cá đặc hữu, có giá trị kinh tế cao. Số cá chình trong ao đang phát triển tốt, cho triển vọng  bội thu.

Khi tham quan mô hình trồng hoa giỏ của ông Nguyễn Văn Tiến và sản xuất Đây là những mô hình độc đáo, thể hiện tư duy năng động, nhạy bén, biết tận dụng những cơ hội mới. Khi nhân rộng sẽ góp phần giúp nhà nông đúc kết kinh nghiệm, áp dụng thành công trong điều kiện khó khăn, đồng thời mở ra hướng giảm nghèo nông thôn bền vững và khả thi.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 443
  • Khách viếng thăm: 442
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14900
  • Tháng hiện tại: 1544235
  • Tổng lượt truy cập: 47918362