Những ấn tượng đẹp qua liên hoan văn nghệ quần chúng các xã văn hóa

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/08/2013 13:58
Liên hoan văn nghệ quần chúng các xã (phường, thị trấn) văn hóa tỉnh Tiền Giang lần V - năm 2013 vừa khép lại. Qua 8 đêm diễn với 65 chương trình, 195 tiết mục, hơn 1.000 diễn viên quần chúng tham gia đã để lại nhiều ấn tượng đẹp.
Hội diễn Nghệ thuật quần chúng TX. Gò Công - bước chuẩn bị cho liên hoan cấp tỉnh.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng TX. Gò Công - bước chuẩn bị cho liên hoan cấp tỉnh.

Có thể nói, đây là cuộc liên hoan có quy mô lớn nhất. Các đơn vị đã mang đến liên hoan nhiều chương trình, tiết mục phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức thể hiện, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và là dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị trên tinh thần đoàn kết, thân ái, cùng nhau tiến bộ…

Nhiều xã (phường, thị trấn) văn hóa có sự quan tâm đúng mức đến việc xây dựng và phát triển phong trào nên chất lượng chương trình tham dự liên hoan hấp dẫn, điển hình như: Phường 3, phường 2 (TX. Gò Công); phường 1, phường 5 (TP. Mỹ Tho); xã Bình Phục Nhứt (Chợ Gạo); xã Hòa Hưng (Cái Bè)... Một số đơn vị tuy mới tham gia lần đầu nhưng đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả khá cao như: Xã Bình Ân (Gò Công Đông), xã Đồng Thạnh (Gò Công Tây), xã Đăng Hưng Phước (Chợ Gạo), phường 4 (TP. Mỹ Tho)…

Qua liên hoan đã tiếp tục khẳng định văn hóa - văn nghệ vẫn đang là một món ăn tinh thần không thể thiếu nếu chúng ta biết duy trì và phát triển phong trào đúng hướng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của cơ sở.

Từ cuộc liên hoan lần này, nhiều hạt nhân văn nghệ nòng cốt vẫn tiếp tục gắn bó, làm động lực cho lớp diễn viên kế thừa như: Thanh Chánh (xã Long Chánh, TX. Gò Công); Tấn Hưng, Ngọc Thảnh, Minh Sơn (Bình Phục Nhứt, Chợ Gạo); Trương Can, Thiên Trang, Anh Khoa (TP. Mỹ Tho); Kim Tín (Mỹ Đức Tây, Cái Bè)…

Qua liên hoan đã xuất hiện một số gương mặt mới có nhiều triển vọng như: Kiều Linh (Tân Hưng, Cái Bè); Vĩnh Yên (Bình Ân, Gò Công Đông); Hoàng Sơn (Đồng Thạnh, Gò Công Tây); Thanh Nhã (phường 3, TX. Gò Công)… Tất cả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về phong trào văn hóa - văn nghệ cơ sở với nhiều gam màu tươi sáng.

Liên hoan năm nay đã thực sự trở thành ngày hội văn hóa của các xã (phường, thị trấn) văn hóa trong toàn tỉnh. Nhiều chương trình, tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung và hình thức thể hiện phong phú. Những nội dung được các đơn vị chọn thể hiện nhiều nhất là: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ca ngợi truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

Liên hoan còn có nhiều tiết mục trẻ trung, hiện đại, thể hiện sự quyết tâm cao của người dân trong quá trình xây dựng và phát triển; thể hiện sự quan tâm đến những mảnh đời cơ nhỡ ngoài xã hội, như tiết mục Đứa bé của đơn vị xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo; tiết mục Gánh hàng rong của đơn vị xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè…

Một số nét văn hóa dân gian đặc sắc cũng được các đơn vị chọn để giới thiệu tại cuộc liên hoan lần này như: Múa bóng rỗi, hò cấy, đờn ca tài tử… Ngoài ra, các thể loại ngâm thơ, kịch, ca cảnh, nhảy hiện đại… cũng đã góp phần tạo nên nhiều sắc màu phong phú cho cuộc liên hoan lần này.

Liên hoan đã phản ảnh một cách sinh động nhịp sống của mỗi đơn vị cơ sở như: Quyết tâm bám biển của ngư dân phường Tân Long (TP. Mỹ Tho); nghề trồng xoài cát của nông dân xã Hòa Hưng (Cái Bè); đời sống văn hóa của cộng đồng người Hoa phường 1 (TX. Gò Công); mùa khóm ở xã Tân Hòa Thành (Tân Phước); nghề trồng thanh long ở xã Đăng Hưng Phước (Chợ Gạo)... Tuy phong cách và chất lượng thể hiện có khác nhau nhưng đã phản ánh được những nét đặc trưng và nhịp sống hàng ngày của các xã (phường, thị trấn) văn hóa trong tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh của đơn vị với bè bạn xa gần.

Tại cuộc liên hoan lần này, Ban tổ chức đã mở rộng đối tượng tham gia là cán bộ lãnh đạo cơ sở tuy số lượng tham gia chưa nhiều, nhưng sự góp mặt trong chương trình đã cho thấy sự quan tâm đến phong trào và là một động lực lớn đối với phong trào văn hóa - văn nghệ ở cơ sở.

Đây là cuộc liên hoan có sự huy động lực lượng diễn viên phong phú, có sự giao thoa của những hạt nhân nòng cốt và những hạt nhân mới với cán bộ lãnh đạo; giữa diễn viên cao tuổi và nhỏ tuổi… Cao tuổi nhất là thí sinh Mai Thị Tiềm (79 tuổi, đơn vị xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây); nhỏ tuổi nhất là 3 thí sinh ở độ tuổi mẫu giáo của đơn vị phường 4, TP. Mỹ Tho.

Năm 2013 đánh dấu 70 năm ra đời Đề cương văn hóa của Đảng, 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… Liên hoan đã thực sự trở thành một ngày hội văn hóa để đánh dấu những sự kiện trọng đại nêu trên.

Thanh Danh
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 232
  • Khách viếng thăm: 231
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 19198
  • Tháng hiện tại: 2300855
  • Tổng lượt truy cập: 48674982