Cái Bè: Thêm 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh

Đăng lúc: Thứ năm - 23/08/2012 09:03

Ngày 17-8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh miếu Hà Dương Thủy Thần (ảnh).

Miếu Hà Dương Thủy Thần được xây dựng vào thế kỷ thứ XVII, còn gọi là miếu ông Sóng hay miếu Cậu, tọa lạc trên bờ bắc sông Tiền (đoạn giữa vàm Trà Lọt và vàm Cái Thia) thuộc ấp Hòa Lược, xã Hòa Khánh.

Xưa kia đoạn sông này sóng, gió, nước xoáy rất dữ, làm cho nhiều ghe thuyền qua đây bị chìm. Vì vậy, dân chúng xây dựng một ngôi miếu thờ vị thần linh ngự trị giông bão cho ghe thuyền qua lại khấn nguyện vượt qua các cơn sóng bão.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, miếu Hà Dương Thủy Thần là nơi nuôi giấu, ẩn náu của cán bộ, chiến sĩ cách mạng; trong miếu và khu vườn xung quanh có 5 hầm bí mật đủ chứa một tiểu đội ẩn náu. Miếu cũng là nơi lực lượng cách mạng hội họp bàn nhiều kế hoạch để đánh địch, trong đó có kế hoạch đánh tiêu diệt đồn Trà Lọt…

Từ năm 1969-1973, bám trụ cạnh miếu, lực lượng cách mạng đã bắn chìm 1 tàu lồng cu, 1 tàu chở lính ngụy, 1 tàu hậu cần của Mỹ, bắt sống 5 tên lính và thu nhiều quân trang, quân dụng. Do vậy, trong chiến tranh, rất nhiều lần địch bắn phá miếu, có 5 chiến sĩ cách mạng hy sinh tại miếu.

Sau nhiều lần trùng tu sửa chữa, năm 2009, miếu được nhân dân trong xã và các nơi đóng góp trên 200 triệu đồng để xây dựng mới khang trang.

Hàng năm, miếu có 2 lệ cúng vào ngày 22, 23-3 và mồng 9, 10-12 âm lịch, thu hút đông đảo nhân dân và chủ ghe thuyền các nơi về đây cúng vái.  

Việt Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 423
  • Khách viếng thăm: 415
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 99987
  • Tháng hiện tại: 1521645
  • Tổng lượt truy cập: 47895772