Số phận thật của những cuốn sách bị cấm

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/03/2010 20:31
'Sợi xích' được bày bán ở khắp nơi một cách công khai. Ảnh: Tuấn Linh

'Sợi xích' được bày bán ở khắp nơi một cách công khai. Ảnh: Tuấn Linh

Hàng loạt cuốn sách bị ngưng phát hành hoặc thu hồi nhưng không vì thế mà biến mất trên thị trường, ngược lại nó trở thành món hàng độc cho những tay in sách lậu. Và kết quả là, sách cấm được nhiều người lùng mua.

Càng cấm càng dễ bán

Sau cơn sóng dư luận, Sợi xích được tung lên những trang truyện người lớn. Khoảng bốn ngày nay tại các nhà sách ở Hà Nội, Sợi xích đã được bày bán ở khắp các nơi. Dù không bày công khai trên sạp, nhưng ở khắp các cửa hàng khu vực Đinh Lễ, phố đường Láng, Phạm Văn Đồng và bất kỳ quầy sách vỉa hè nào ở Hà Nội, bạn đọc cũng có thể hỏi mua cuốn này dễ dàng. Sách in không có trang bìa đệm, thậm chí thiếu gần 70 trang so với bản gốc( bản gốc 200 trang, trong khi sách bán chỉ có 138 trang) nhưng vẫn được kẻ mua, người bán chào mời tới tấp với giá 28.000 đồng một cuốn (giá bìa 39.000 đồng một cuốn).

Một chủ cửa hàng trên số 850 Đường Láng cho biết, chị lấy 15 cuốn từ chiều hôm trước nhưng sáng hôm sau đã phải gọi lấy thêm hàng. Chị cũng tiết lộ, khoảng 5 ngày nữa giá cuốn này sẽ hạ nhiệt và dễ mua hơn một chút. Chị chủ cửa hiệu này cũng cho biết thêm, từ hôm qua tới nay ai tới cửa hàng cũng hỏi mua Sợi xích

Tình trạng sách càng cấm càng được bày bán nhiều không phải là chuyện lạ với dân buôn sách ở Việt Nam. Còn nhớ năm 2008, khi thông tin về cuốn Thời của thánh thần của nhà văn Hoàng Minh Tường bị ngưng phát hành, cuốn sách này ngay lập tức được dư luận quan tâm. Sách lậu, in xấu, lỗi xuất hiện nhan nhản ở các nhà sách trong nam ngoài Bắc.

Trước đó, đầu năm 2007 khi cuốn I am đàn bà của Y Ban sau khi bị thu hồi cũng ngay lập tức trở thành món mồi ngon cho dân in sách lậu. Y Ban từng đùa: “Sách lậu làm cho tôi nổi tiếng”.

Ai thiệt?

Lý do ngừng phát hành hoặc thu hồi mỗi cuốn sách là khác nhau. Chẳng hạn cuốn I am đàn bà bị thu hồi với lý do in không đúng với bản biên tập được duyệt. Trong khi truyện ngắn được lấy làm tiêu đề cho cuốn truyện I am đàn bà của Y Ban trước đó được Báo Văn nghệ trao giải nhì trong cuộc thi truyện ngắn năm 2006, nhưng vì lý do thu hồi mà giải thưởng năm đó bị rút lại.

Cuốn Sợi xích đang bày bán trên thị trường bị in với khổ chữ bất thường, ảnh và chữ đều bị nhòe, chưa kể sách thiếu rất nhiều trang. Ảnh: Tuấn Linh

Cuốn sách Thời của thánh thần cũng bị liên lụy vì phát hành trước quy định hai ngày. Cũng chính vì sự ồn ào này mà cuốn sách ngay lập tức được quan tâm. Nhà văn Hoàng Minh Tường đã phải viết một thư ngỏ gửi trang web Việt Nam thư quán vì trang này đã đăng toàn bộ tác phẩm của anh lên mạng mà không hề xin ý kiến tác giả. Thêm nữa, bản được tung lên mạng lại là một bản có rất nhiều lỗi ngô nghê. Tuy nhiên, sau khi nộp 5 triệu tiền phạt hành chính và chờ thêm hai ngày thì cuốn sách này chính thức trở thành sản phẩm chung của xã hội theo đúng pháp luật. Nhưng Hoàng Minh Tường cho biết, trên thị trường khi đó đã tràn lan sách giả.

Và mới đây nhất, trường hợp Sợi xích vừa bị ngưng phát hành với lý do: vi phạm quy định phát hành theo Luật xuất bản. Cho đến hôm nay, qua bốn ngày cuốn sách được phát hành trở lại (chiếu theo quy định), khi chúng tôi liên hệ với đơn vị phát hành Youbooks (thương hiệu của Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Mekong) thì đại diện ở đây cho biết hiện cuốn sách chưa có quyết định cuối cùng về việc có được phát hành trở lại hay không. Thế nhưng sách đã được bày bán trên toàn quốc.

Nhà văn Hoàng Minh Tường  kêu trời vì sách trên thị trường của anh chủ yếu là những cuốn sách bị in nhòe như thế này. Ảnh: Blog nhà văn Hoàng Minh Tường.

Từ những sự việc kể trên, nhà văn Y Ban nêu ý kiến, cấm phát hành, ngừng phát hành hay không cho tái bản là quyết định của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một khi quyết định được ban hành thì những người lãnh đạo phải chắc chắn quyết định của mình có hiệu lực một cách tuyệt đối. Vì điều các nhà văn “không phục” chính là, sau khi ban hành quyết định, các nhà quản lý lại làm ngơ với thị trường, để cho những người làm ăn không chân chính có cơ hội kiếm tiền.

Và một thực tế là, I am đàn bà, Thời của thánh thần và gần đây nhất là Sợi xích khi có những quyết định kỷ luật đều làm dư luận quan tâm. Và bất biết nhà quản lý có cho sách phát hành hay không, trên thị trường ai muốn tìm mua sách đều được đáp ứng dễ dàng. Nhưng bạn đọc đều phải đọc những bản sách in xấu, chữ nhòe, khổ chữ bất thường (14) hoặc cắt cúp dở chừng.

Chưa kể, toàn bộ những cuốn sách được in lậu đó không mang về lợi nhuận cho tác giả, cho đơn vị phát hành, nhà nước không thu được tiền thuế mà chỉ tạo cơ hội cho những đầu nậu kiếm tiền.

Kim Sen
(Theo Đất Việt)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 379
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 42669
  • Tháng hiện tại: 2324326
  • Tổng lượt truy cập: 48698453