Nhà thơ Tạ Văn Sỹ - Kon Tum thơ và ...nợ 50.000.000đ

Đăng lúc: Thứ hai - 14/05/2012 08:46
Bìa tập Kon Tum thơ

Bìa tập Kon Tum thơ

Ông nhà thơ Tạ Văn Sỹ vừa làm một việc khá là... động trời. Ấy là tự bỏ công ra mấy năm sưu tầm biên soạn và sau đó là... ký nợ để in tập tuyển KON TUM THƠ, gồm 123 bài của 123 tác giả. Sách dày hơn 400 trang giấy láng 100ml, bìa do Nguyễn Trọng Tạo thiết kế và lời giới thiệu của già làng Tây Nguyên - Nguyên Ngọc - đánh giá đây là lịch sử Kon Tum bằng thơ.

Tỉnh Kon Tum có kế hoạch đầu tư khá nhiều tiền cho các hoạt động để kỷ niệm 100 năm thành lập, nhưng cuốn sách này không nằm trong diện ấy, nó do Tạ văn Sỹ, vì máu thơ và yêu Kon Tum quá mà xắn tay áo làm. Nhưng nó đã được xuất bản đúng dịp 100 năm Kon Tum.

Vấn đề là, ai cũng biết, Tạ Văn Sỹ là nhà thơ... xã hội hóa khá độc đáo của Việt Nam. Tức anh hành nghề xe ôm để nuôi thơ. Thời trai trẻ anh là một tay xe ôm chuyên nghiệp, có cả những mối đường dài. Thi thoảng tôi lại được vinh hạnh đón anh cả buổi, là bởi anh có khách kêu chở đi Pleiku. Trong lúc khách làm việc của khách thì anh chạy đến chỗ tôi ngồi tán gẫu, hoặc làm ít ly. Các văn nhân kẻ sĩ đến Kon Tum, thay vì đi tắc xi hoặc thuê ô tô thì thường kêu anh đi, dù biết ngồi xe ôm nó khác xa ngồi ô tô, nhưng bù lại là cách giúp Sỹ có thu nhập, và thực sự thì Sỹ cũng có kiến thức rất rộng về Kon Tum, là một "gai" có hạng. Và anh còn có máu xê dịch, con chiến mã chạy xăng đã đưa anh đi gần khắp các tỉnh thành trong cả nước. Cứ chạy xem ôm chừng tháng, lận lưng vài trăm bạc là anh phon. Đến đâu ghé nhà bạn bè, hết tiền thì bạn bè dúi cho ít chục rồi lại xoa tay... tiễn tiếp.

Sau này sức khỏe yếu và có ông con rể thầu xây dựng "nịnh" bố vợ bằng cách 1 tháng trả cho bố vài triệu để bố... ngủ ở công trường coi kho cho con rể. Để cầm chân bố một cách lành mạnh và vững chắc, ông này mua cho bố một con laptop "dùng được", và từ con laptop ấy, Sỹ tập hợp tập KON TUM THƠ.

Cuốn này in xong thì Sỹ nợ nhà in... 50 triệu.

Và ông cũng đi... nằm viện ngay sau đó, bị động mạch vành khá nặng, xuống tận Huế để nằm, nhưng rồi bỏ về vì không đủ tiền để đặt sten (không biết viết thế có đúng không), là đặt một cái ống để nong mạch máu ra cho nó khỏi tắc, bởi nó mà tắc phát là ò e í e ngay.

Nghe nói ông cũng đã có... nhá xèng với tỉnh Kon Tum quyển này, nhưng vì không có kế hoạch trước, hay là tại vì gì gì đấy mà... ông vẫn là chủ của số nợ sang trọng đến vĩ đại kia.

Chính vì thế mà ông nhờ rao: Hiện tôi đang rất cần thu lại ít nhiều vốn liếng in ấn (chưa kể công sức làm cho ra bản thảo). Nếu bạn bè và bạn đọc nào "thương" tôi và có nhu cầu, xin gửi 200.000 ngàn đồng (cho cả 2 cuốn- là cuốn Tạp ký Kon tum của TVS cũng in trọng dịp này) về địa chỉ: Tạ Văn Sỹ, Hội Văn học nghệ thuật Kon Tum, 413 đường U Re thành phố Kon Tum tỉnh Kon Tum, tôi sẽ chuyển sách đến các bạn qua đường bưu điện. Mong các bạn ủng hộ.

Nhưng cũng nói luôn phát thế này, chuyện nội bộ Kon Tum thế nào không biết, nếu mình là 1 trong những người có quyền ở Kon Tum, mình sẽ mời Tạ Văn Sỹ lên, cám ơn trọng thể, và sẽ bỏ chi phí ra mua lại 2 tập sách rất có giá trị (ít nhất là với Kon Tum) này và quảng bá trong dịp kỷ niệm 100 năm, ví dụ bỏ trong túi quà của tỉnh mà thế nào cũng có ấy. Nghèo thì cũng đã nghèo rồi Kon Tum ơi...

Văn Công Hùng
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 289
  • Hôm nay: 67773
  • Tháng hiện tại: 2436198
  • Tổng lượt truy cập: 48810325