Chuyện đời đại sứ Vũ Hắc Bồng đi vào trang sách

Đăng lúc: Thứ hai - 26/03/2012 07:50
Ở tuổi 86, lần đầu tiên ông Vũ Hắc Bồng ra mắt cuốn sách kể chuyện đời hoạt động ngoại giao của mình. Ảnh: Tho

Ở tuổi 86, lần đầu tiên ông Vũ Hắc Bồng ra mắt cuốn sách kể chuyện đời hoạt động ngoại giao của mình. Ảnh: Tho

Trong 7 tháng, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải tiếp xúc Vũ Hắc Bồng để thực hiện sách về cuộc đời ông. Ở tuổi 86, nhà ngoại giao nổi tiếng Việt Nam rất hạnh phúc khi kỷ niệm đẹp đời lính, đời ngoại giao của ông được đưa vào sách, chia sẻ với độc giả.

Sáng 22/3, tại Nhà hội thảo 2, Hội chợ sách TP HCM lần bảy, tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hải và nhân vật chính cuốn sách Chuyện đời đại sứ (NXB Văn hóa - Văn nghệ), ông Vũ Hắc Bồng, có buổi giao lưu, giới thiệu sách với độc giả. 

Tại buổi này, ông Vũ Hắc Bồng xúc động chia sẻ, ông là bạn cùng chiến trường với cha của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải và biết bà từ những năm nữ tác giả này mới 7 - 8 tuổi. "Sau ngần ấy năm, giờ chính Ngọc Hải là người thực hiện cuốn sách về cuộc đời tôi. Trong 7 tháng, chúng tôi đã có sự phối hợp rất tốt để thực hiện các cuộc phỏng vấn và gom góp tài liệu. Ngọc Hải rất chịu khó tìm tòi, không chịu dùng những gì bày sẵn mà còn đào sâu vào vấn đề. Cuốn sách ra đời là một niềm hạnh phúc lớn với tôi", ông nói.

Có mặt tại buổi giao lưu, nhà văn Xuân Cang nhận xét, có những cuốn sách lịch sử dày hàng nghìn trang nhưng chỉ là minh họa lại sự kiện, sự việc, nhưng có những cuốn sách ở thể loại này mà khi đọc nó, người ta khám phá những điều mới mẻ, những bí mật... và cuốn Chuyện đời đại sứ thuộc dạng thứ hai. 

Nhà văn Bùi Anh Tấn (phải) làm MC buổi giao lưu giới thiệu sách "Chuyện đời đại sứ".

Ông Vũ Hắc Bồng có 20 năm là Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM (1982 - 2001). Ông tên thật là Đậu Đình Phức, bí danh Hắc Bồng là quả bưởi đen theo cách nói của người Nghệ An. Hắc Bồng từng là người lính trẻ sau đó trải qua nhiệm vụ khác nhau. Đến năm 1969, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh cử làm đại sứ nước Cộng hòa Ghine. Từ đó, Vũ Hắc Bồng trở thành nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Ông lần lượt được cử làm đại sứ Việt Nam tại các nước: Mali, Mauritania, Chilê, Angola...

Do có cơ hội đi nhiều châu lục, tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc với nhiều nguyên thủ quốc gia, ngoại trưởng, các tổ chức, phái đoàn quốc tế... Cuộc đời Vũ Hắc Bồng được chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử và thế giới ở thế kỷ 20.

300 trang sách của Chuyện đời đại sứ (kể cả ảnh tư liệu) đã tái hiện phần nào lịch sử hiện đại của Việt Nam khoảng 60 năm trở lại, thông qua số phận của một con người. Sách kể lại những chuyện thú vị của ông như: chứng kiến đảo chính ở Chile, Angola, làm MC trong buổi gặp gỡ với đoàn doanh nhân Mỹ, đón tiếp Chủ tịch Cuba Fidel Castro và tổng thống Pháp Mitterrand, tham gia chương trình giải quyết nhân đạo, hợp pháp cho nhiều người Việt Nam đoàn tụ...

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải ký tặng sách cho độc giả. Trong 7 tháng, bà có nhiều buổi tiếp xúc, trò chuyện với nhân vật của mình, cũng như xem các ghi chép trong sổ tay, nhật ký của nhân vật và nghiên cứu sách báo, tư liệu để hoàn thành "Chuyện đời đại sứ".

Năm 2000, Vũ Hắc Bồng được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao hàm đại sứ (một trong 10 cán bộ ngoại giao đầu tiên được là đại sứ suốt đời).

Tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hải là tác giả của nhiều tập ký sự nhân vật như: Phạm Xuân Ẩn, tên người như cuộc đời (Giải A cuộc vận động viết tiểu thuyết và ký về đề tài "Vì tình yêu cuộc sống" của Bộ Công An và Hội Nhà văn Việt Nam, giải A Văn học 10 năm, 1995-2005, của Bộ Công An và Hội Nhà văn Việt Nam ), Đại tướng Mai Chí Thọ, Trần Quốc Hương - người chỉ huy tình báo, Tôi chết bắt đầu một thế giới sống (tác phẩm được Giải thưởng văn xuôi, Hội nhà văn Việt Nam 1997), Sốc văn hóa (tản văn)...

Thoại Hà
(Theo eVan)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 301
  • Khách viếng thăm: 299
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 51175
  • Tháng hiện tại: 2419600
  • Tổng lượt truy cập: 48793727