"Gọi tên tôi bằng tiếng Việt thân thương"

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/01/2013 11:01
Dạo gần đây tôi ít gặp trẻ con có biệt danh được đặt bằng tiếng Việt. Đặt biệt danh ở nhà cho con là tập tục từ rất lâu đời. Tương truyền cha mẹ phải đặt tên ở nhà thật xấu thì con lớn lên mới xinh đẹp, giỏi giang. Nhớ mãi ngày xưa, giờ chiều mặt trời lặn, đến giờ ăn cơm là tiếng mẹ gọi vang khắp xóm. Nào Tí, nào Tèo, Đầu bò, cu Tũn, cái Chít… nghe thân thương lạ kỳ.

Xu thế mới hội nhập, cha mẹ cũng đặt tên ở nhà của con theo tiếng nước ngoài. Tiếng cha mẹ gọi giờ đây nghe “kêu” và sang lắm. Tên nhân vật hoạt hình nước ngoài, nhân vật nổi tiếng, đến cả những cái tên đậm chất phương Tây đều được sử dụng rộng rãi.

Những ngày tết, mợ tôi ẵm em bé đến nhà chơi, bé chưa nói rành tiếng Việt đã được tập kêu tên anh trai là Stephanie, tự giới thiệu tên mình là Susan. Tôi bỗng cảm giác điều gì mơ hồ, gia đình mình đang ở Việt Nam hay nước ngoài mà những cái tên gợi lên một miền đất xa xôi quá!

Đến trường, bạn bè thân hay gọi nhau bằng nickname (biệt danh) cho thêm thân mật. Chỉ cách đây vài năm khi tôi còn học cấp III, những biệt danh vừa gắn với tên vừa gắn với món ăn ra đời sao mà đáng yêu lạ. Bảo Châu thì gọi bằng Bắp Cải, Minh Trang bị gắn với Mắm Tép, Phương Linh lại là món Phá Lấu thơm lừng… Những cái tên “Việt Nam đặc” và không hề bị lẫn lộn.

Ai cũng bảo bây giờ phải sống “Tây”, sống “9x” hơn, tên là phải tên nước ngoài mới chuẩn không cần chỉnh. Khi bạn bè hỏi tôi ở nhà tên gì, không ngần ngại tôi trả lời: “Chiền Chiện”. Không ai hiểu “Chiền Chiện” là tên một loài chim nhỏ, có sức sống mãnh liệt và tiếng hót lạc quan.

Dù đất nước mình đang trong tiến trình hội nhập, nhưng đến cái tên cũng không giữ được bản sắc thì sẽ buồn lắm. Gọi tên tôi, gọi tên bạn bằng tiếng Việt thân thương nhé!

An Nhiên
(Theo vuihoconline)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 232
  • Khách viếng thăm: 229
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 71990
  • Tháng hiện tại: 2440415
  • Tổng lượt truy cập: 48814542