Nghệ sĩ Đào Vũ Thanh: "Viên ngọc càng mài càng sáng"

Đăng lúc: Thứ tư - 15/10/2014 15:32
Đào Vũ Thanh sinh năm 1983, quê huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Máu nghệ sĩ như đã thấm vào Thanh từ thuở nằm nôi nghe mẹ hát, nên Thanh đã sớm mê hát và có năng khiếu ca diễn.
Đào Vũ Thanh và Nhơn Hậu trong vở Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy.

Đào Vũ Thanh và Nhơn Hậu trong vở Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy.

Gia đình không khá giả nên Đào Văn Vũ Thanh (tên khai sinh) phải trải qua nhiều gian nan để trở thành nghệ sĩ Đào Vũ Thanh như hôm nay, với thành tích không phải ai cũng có được:

17 tuổi (năm 2000) đoạt giải Nhất giọng hát cải lương tỉnh Trà Vinh; năm 2002 đoạt Huy chương Vàng giọng ca cải lương Đồng bằng sông Cửu Long; năm 2003 Huy chương Bạc giải Bông lúa vàng; năm 2005 Huy chương Bạc giọng ca cải lương tỉnh Bình Phước.

Trải qua nhiều đoàn cải lương nhưng hình như có duyên và yêu vùng đất được mệnh danh “cái nôi cải lương” nên hơn 6 năm nay Đào Vũ Thanh về Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang và liên tiếp nhận 3 HCV vào năm 2009 (vai Trương Định trong vở Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy của Soạn giả Huỳnh Anh, Đạo diễn Tấn Lộc), năm 2012 trong diễn vai chính của vở Nỗi đau sợi tơ đồng của Soạn giả Huỳnh Anh, Đạo diễn Tấn Lộc) tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và tiếp tục làm chủ Huy chương Vàng Giải Triển vọng Trần Hữu Trang.

Chính vì yêu nghề và chịu khó rèn luyện nên có người ví Đào Vũ Thanh như “viên ngọc càng mài càng sáng”. Hiện Thanh là một trong số ít nghệ sĩ cải lương được nhiều đài Phát thanh - Truyền hình và bầu show ca nhạc tạp kỷ mời cộng tác.

Thanh nói: “Dù bận chạy show nhưng Thanh luôn sắp xếp thời gian để có mặt trong tất cả các chương trình biểu diễn phục vụ ở Tiền Giang và Trà Vinh. Ngoài học nghề, Thanh còn học ở những người thầy của mình cái tâm “tôn sư trọng đạo”, sống phải “có trước, có sau” và trọng nghĩa, quý tình…”.

Thanh nhớ lại cái thuở hàn vi chân ướt chân ráo lên thành phố lập nghiệp, tứ cố vô thân. Nhận thấy Thanh có ý chí nên anh Võ Văn Tư (bầu show) đã nhận Thanh làm em nuôi với ý định giúp Thanh tiến thân trong sự nghiệp ca hát, nhưng chưa làm tròn “sứ mệnh” thì anh Tư bị tai biến phải ra vào bệnh viện suốt 2 năm.

Thanh vừa chăm sóc anh vừa xin đi diễn những nơi rất xa như Châu Đốc (An Giang) với tiền thù lao rất “bọt bèo” để trang trải thuốc men cho anh Tư. Sau đó Thanh thi và đậu khóa đào tạo diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang và tốt nghiệp loại giỏi.

Đến nay, Đào Vũ Thanh đã được thu trên 100 bài ca vọng cổ, vừa phát hành 2 album tân cổ chọn lọc “Hương sen tình mẹ” và “Thơm ngát hương lan”, đặc biệt là album “Ký ức thời gian” gồm 12 bài ca cổ do Soạn giả Huỳnh Anh viết theo ý thơ của TS. Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang. Với sân khấu, Thanh đã có trên 70 vai diễn và giọng ca đã “phủ sóng” hầu hết các đài truyền hình miền Đông và miền Tây Nam bộ; hơn chục vở cải lương dài được HTV, VTV… thu phát hình.

6 năm trở lại đây, Đào Vũ Thanh còn làm rất nhiều việc thiện. Thanh tâm sự: “Thanh từng trải qua khó khăn nên khi theo đoàn đi diễn ở vùng sâu, thấy bà con còn sống trong nghèo khó Thanh cầu nguyện tổ nghiệp cho Thanh thành công trong nghề và được nhiều show diễn, có thu nhập để Thanh có điều kiện chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn…”.

Song song với những thành công trong sự nghiệp, Thanh đã liên tiếp tham gia những show diễn từ thiện ở nhiều nơi. Ngày 13-10 vừa qua, Thanh làm show biểu diễn từ thiện kết hợp với tặng quà và ngày 18-10 mời bác sĩ khám, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh...

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (kỹ thuật viên Khoa Phẫu thuật gây mê - Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang) kể rằng: “Cách nay không lâu, có 1 bệnh nhân bị suy thận mãn tên là Nguyễn Thị Thanh Tiền, ngụ ấp Xuân Quang, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy. Gia đình chị rất nghèo, đến nhờ tôi xin được chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

May thay lúc ấy Đào Vũ Thanh đến nhà chơi, nghe được câu chuyện thương tâm, Thanh liền tặng 40 triệu đồng và sau đó tặng thêm sổ tiết kiệm 50 triệu đồng cho chị Tiền để trị bệnh, nhờ vậy đến nay chị Tiền còn sống được với con mình”.

Anh Võ Văn Tư (anh kết nghĩa của Đào Vũ Thanh) chia sẻ: “Thanh sống rất có nghĩa có tình. Hiện giờ anh hết tuổi lao động lại bệnh tật nhưng Thanh vẫn thường đến thăm và chăm sóc anh tận tình. Đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Thanh biết được, Thanh đã sắp xếp thời gian đến tận nhà tặng quà, thăm hỏi hoặc không đi được thì nhờ anh đi giùm. Năm ngoái Thanh tặng 2 căn nhà tình thương ở huyện Cai Lậy trị giá gần 100 triệu đồng. Anh rất tự hào về đứa em kết nghĩa này!”.

Hiện nay, có nhiều đài mời Đào Vũ Thanh quay chương trình văn nghệ phục vụ Tết Nguyên đán 2015 và Thanh bắt đầu ra sàn tập vở Huyền sử Rạch Gầm với vai Nguyễn Huệ (Soạn giả Huỳnh Anh, Đạo diễn Tấn Lộc), chuẩn bị cho Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015. Đào Vũ Thanh cũng đang quay vở cải lương Nỗi đau sợi tơ đồng để Đài PT-TH Tiền Giang tham gia Liên hoan phim truyền hình toàn quốc 2015...

Đào Vũ Thanh bộc bạch: “Thanh luôn biết ơn lãnh đạo và đồng nghiệp Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho Thanh ngày càng nâng cao tay nghề, sẽ nguyện sống hết mình với nghề và chia sẻ những khó khăn với bà con nghèo, nhất là bà con 2 quê hương Tiền Giang và Trà Vinh để tỏ lòng tri ân khán giả mến mộ mình!”.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Đào Vũ Thanh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 372
  • Khách viếng thăm: 362
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 30809
  • Tháng hiện tại: 1482254
  • Tổng lượt truy cập: 45449487