Các vở múa đương đại thế giới tới Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 25/11/2013 09:03
Trong khuôn khổ Liên hoan Múa Đương đại Quốc tế 2013, các đoàn múa từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Italy mang tới Việt Nam những vở diễn xuất sắc.

Liên hoan Múa Đương đại Quốc tế 2013 sẽ diễn ra tại TP HCM với ba ngày trao đổi kinh nghiệm và hai đêm diễn của các biên đạo và nghệ sĩ quốc tế. Trong hai đêm 20 và 21/11 tại rạp Lệ Thanh, các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế sẽ biểu diễn những tiết mục, vở múa đương đại đặc sắc. 

 
 
body-Italia-3577-1384763719.jpg

Một hình ảnh trong vở Brainstorming - Studion 2.

Đến từ Italy, các diễn viên của công ty vũ thuật Borderline sẽ biểu diễn vở Brainstorming – Studion 2. Vở diễn nói về những cảm xúc, tư duy sáng tạo trong nghệ thuật. Hai vũ công biểu diễn trong sự cân bằng ổn định giữa ánh sáng và bóng tối, chuyển động và im lìm, âm thanh và tĩnh lặng, hữu hình và vô hình. Khi họ hòa vào nhau, đó là sự chuyển hóa đan xen bất tận. Từ đó họ có thể xóa bỏ cái tôi của nhau trong sự cạnh tranh và niềm đam mê nghệ thuật Vở diễn có thời lượng 30 phút này là của đạo diễn, biên đạo Claudio Malangone, do hai vũ công Vincenzo Capasso và Claudio Malangone thể hiện, với phần âm nhạc của J.S.Bach và Dario Casillo. 

 
body-Nhat-Ban-8569-1384763720.jpg

Nghệ sĩ Kaiji Moriyama của Nhật Bản.

Biên đạo kiêm diễn viên Kaiji Moriyama đến từ Nhật Bản sẽ biểu diễn tiết mục Harogomo (Áo choàng tiên nữ). Tiết mục được lấy cảm hứng từ loại hình hát tuồng truyền thống Nhật Bản. Hakuryo là một ngư phủ đã tìm thấy chiếc áo choàng lông vũ tuyệt đẹp mắc vào nhành cây thông khi anh đến vùng Suruga. Anh muốn đem nó về nhưng một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt trần xuất hiện và yêu cầu anh trả lại cho cô chiếc áo. Ban đầu Hakuryo từ chối, nhưng anh đã xao động khi tiên nữ khóc than rằng nếu thiếu chiếc áo cô không thể về trời. Hakuryo trả lại áo cho tiên nữ. Nàng tiên khoác chiếc áo và trình diễn điệu múa thiên đình tuyệt đẹp, rồi bay trên đỉnh Phú Sĩ và tan biến vào sương khói.

Các biên đạo và diễn viên của công ty vũ thuật Moo - E Hàn Quốc mang tới hai vở diễn Quay lại để trởvềBạo lực quay cuồng. Vở múa Bạo lực quay cuồng của biên đạo Kim Sung Yong có nội dung chỉ trích chiến tranh. Bằng các động tác hình thể, các diễn viên thể hiện thông điệp: những cuộc chiến xuất phát từ mục đích loại trừ bạo lực cũng chính là bạo lực.

Tiết mục Quay lại để trở về là cách nhìn của biên đạo Kim Sung Yong về thời gian. Anh thể hiện trạng thái trống rỗng hoàn toàn của bản ngã khi bị hút vào hố đen, từ đó cảm nhận sự hiện diện của bản thân. Với thời gian, bản thân ta và mọi vật bị tàn lụi, nhưng trong tận cùng của tàn lụi là sự hủy diệt, ta và vạn vật lại được hồi sinh.

 
body-Viet-Nam-1989-1384763720.jpg

Một cảnh trong vở Sương sớm do nghệ sĩ vũ đoàn Arabesque biểu diễn.

Đại diện cho Việt Nam tham gia Liên hoan là biên đạo múa Tấn Lộc cùng các diễn viên từ vũ đoàn Arabesque. Sương sớm là vở diễn được lựa chọn giới thiệu với công chúng và bạn bè quốc tế. Vở múa kể câu chuyện của những người nông dân thực hiện các công việc thường nhật vào buổi sớm mờ sương, như làm ruộng, gặt lúa, chuẩn bị cho phiên chợ... Đoàn múa Arabesque đã thành công khi sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của múa đương đại để mô tả nét đẹp trong sinh hoạt truyền thống của người dân Việt Nam. 

Bên cạnh các vở diễn, các biên đạo và diễn viên tham gia liên hoan cũng sẽ có ba buổi làm việc với các chủ đề: Nhận thức về cơ thể trong múa đương đại, các chuyển động trên sàn múa đương đại.

Hiền Đỗ
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 407
  • Khách viếng thăm: 400
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 72742
  • Tháng hiện tại: 1494400
  • Tổng lượt truy cập: 47868527