2 'phó nháy' trên đường dấn thân vào nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ hai - 30/01/2012 14:08
Cả hai đều còn ở tuổi sung mãn và đến với nhiếp ảnh cũng khá tình cờ, vừa chọn là nghiệp mưu sinh, vừa săn cái đẹp. Chính niềm đam mê đường nét, bố cục, ánh sáng... với những ý tưởng sáng tạo, cả hai đã cho ra mắt những tác phẩm bước đầu có thể khẳng định được mình trong làng ảnh nghệ thuật của Tiền Giang.

Lập Đức: Từ mưu sinh đến ước nguyện

Hôn 10 tuổi đã theo anh lên TP. Hồ Chí Minh làm đủ nghề để kiếm sống. Đến 16 tuổi vào làm thợ phụ cho một cửa hàng quay phim, chụp ảnh ở Quận 4. Tình cờ một hôm anh thợ chụp ảnh chân dung của tiệm đi vắng, sợ mất khách nên Đức "liều mạng" ôm máy "giải cứu", vậy mà mần ăn cũng được. Chủ tiệm thấy Đức chụp "có nét" nên quyết định truyền nghề. Thế là cái nghiệp "phó nháy" bắt đầu từ đó.

Sau nhiều năm lăn lộn tích góp kinh nghiệp trên đất Sài thành, đầu năm 2008 Đức về làm thợ phụ cho Hiệu ảnh Huỳnh Ngọt trên đường 30/4, TP. Mỹ Tho. Bên cạnh việc chụp ảnh kiếm cơm, Đức tập tành theo Huỳnh Ngọt tham gia chơi ảnh nghệ thuật tại Chi hội Nhiếp ảnh Tiền Giang. Được sự kích thích, gây men và sự giúp đỡ của các nhiếp ảnh gia đàn anh, Đức bắt đầu tham gia những chuyến công tác, những bài học bổ ích dần dần nhập vào và Đức chuyển từ a-ma-tơ sang rồ-péc-sơ định hình cùng với sự đầu tư cho những tác phẩm cho những ý tưởng của mình. Đức mạnh dạn mang những đứa con tinh thần đi dự thi. Những lần đi xem chấm ảnh, triển lãm tại các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực hay những lần tham gia dự thi và thu gom "xác chết" trở về đã cho Đức nhiều kinh nghiệp trong chơi ảnh nghệ thuật.

Từ nỗ lực đeo bám, năm 2009, Lập Đức được kết nạp vào Hội VH-NT Tiền Giang, điều kiện tham gia sáng tác, học hỏi của Đức thuận lợi hơn, từ đó những tác phẩm đạt chuẩn lần lượt ra đời. Giải III cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc về chủ đề "An toàn giao thông" năm 2008 là một bước ngoặt, cháy thêm ngọn lửa đam mê chơi ảnh và giúp Đức thêm tự tin tham gia những cuộc thi.

Đến nay, sau hơn 3 năm chơi ảnh nghệ thuật, Đức đã có 16 giải thưởng lớn, nhỏ tại các cuộc thi từ phong trào cho đến chuyên nghiệp cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc và là một tay máy trẻ nhiều hứa hẹn của giới nhiếp ảnh Tiền Giang. Đích phấn đấu hiện nay của Đức là được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (NSNA). Với 36 điểm đạt được và có một tác phẩm đạt "điểm đỏ" của Hội NSNA, cùng với sự vấn thân sáng tạo của sức trẻ, thì ước mơ của Đức chỉ còn là vấn đề thời gian.

Quyên Vũ: Mê là chính

Vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, nhưng đến năm 26 tuổi (năm 2001) Vũ mới quyết định theo nghề sau bao thăng trầm trong kinh doanh. Lê Sài Gòn "tầm sư học đạo", năm 2006 Vũ về quê (phường 1, TX Gò Công) mở hiệu ảnh để làm kế sinh nhai.

Năm 2007, Trại Sáng tác ảnh nghệ thuật của Hội  VH-NT Tiền Giang tổ chức tại Gò Công đã cho vũ những bài học đầu tiên về ảnh nghệ thuật, anh bắt đầu làm quen với những đường nét,ánh sáng... mở ra con đường vừa làm ảnh dịch vụ vừa khám phá và sáng tạo ảnh nghệ thuật. Vũ bắt đầu những ngày lang thang một mình ôm máy đi sáng tác; cứ thế những đứa con tin thần của anh đã lần lượt ra đời. Giải Khuyến khích cuộc thi ảnh nghệ thuật của tỉnh Tiền Giang năm 2007 chính là chất men giúp cho Vũ có thêm động lực đi theo con đường nghệ thuật.

Hiện tại Vũ đã có gần 10 giải thưởng và nhiều ảnh được treo triển lãm tại các cuộc thi cấp tỉnh và khu vực; trong đó nổi bật là 2 giải I tại cuộc thi ảnh nghệ thuật của tỉnh năm 2009 và 2011. Vũ đang là Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật của huyện Gò Công Đông - là mái ấm cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật khu vực phía Đông của tỉnh. Với đích phấn đấu là được vào Hội NSNA Việt Nam, con đường phía trước của Quyên Vũ dù còn dài. Với Vũ danh hiệu là hướng phấn đấu để thỏa niềm đam mê và cũng để hỗ trợ cho công việc kinh doanh nghề ảnh hàng ngày.

Sơn Phạm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 238
  • Khách viếng thăm: 234
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 70648
  • Tháng hiện tại: 2439073
  • Tổng lượt truy cập: 48813200