Triển lãm tranh làm từ phim X- quang

Đăng lúc: Thứ tư - 10/04/2013 15:16
Triển lãm gồm 11 tranh được ghép từ những tấm phim chụp X-quang xin được từ các bệnh viện. Đó là những tấm phim X- quang về hộp sọ, xương sườn, răng, nội tạng… Khi được sắp đặt thành bức tranh và xếp trên khung kính, những bức tranh nhìn vào thấy sâu hun hút và gợi cảm giác lạ lùng.
Triển lãm “Nội Soi” của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm diễn ra từ 30/3 tới 13/4 tại Art Talk Café (12 Quán Sứ, Hà Nội).

1. Ý đồ của triển lãm khá rõ như lời giới thiệu về nó: “Từ chất liệu phim chụp X-quang, họa sĩ muốn gợi ra những suy nghĩ về bản chất của con người. Từ đó gợi ra bản chất của những mối tương quan qua lại, cũng như những ảnh hưởng, những xung đột giữa các cá thể trong sự tồn tại”. 

Thế nhưng xem triển lãm, người ta vẫn bắt gặp những câu hỏi mông lung: “Bản chất con người”? “Những xung đột giữa các cá thể trong sự tồn tại”? Với chất liệu phim chụp X- quang, ảo tưởng về việc soi thấu bản chất của con người không phải không có tiền lệ. Còn nhớ, năm 1895, khi tia X (hay còn gọi là X-quang) được nhà khoa học Rontgen tìm thấy, cả thế giới đã xôn xao về một tia sáng có thể soi tỏ mọi thứ (kể cả suy nghĩ, tâm hồn và cảm xúc của con người). Tất nhiên, X- quang sau này không được như kỳ vọng. Song tấm ảnh bàn tay đeo nhẫn qua ảnh X- quang đầu tiên của Rontgen vẫn là biểu tượng cho lòng khát khao “nội soi” được hoàn toàn bản ngã của nhân loại. 

Và chẳng hiểu vô tình hay hữu ý, Doãn Hoàng Lâm lấy những tấm phim chụp X- quang ghép thành tranh để lặp lại ước vọng cả trăm năm xưa.

Bức tranh Mỹ nhân III
2. Trở lại triển lãm, nội dung của những bức tranh của Doãn Hoàng Lâm chí ít đã “nội soi” được những ẩn ức của chính tác giả (hay nói rộng ra là một nhóm người trẻ giống anh). Qua 11 bức tranh, không khó để tìm những điều người trẻ hiện đại đang suy nghĩ: nhịp sống kim tiền dập khuôn, sự bản năng hóa của xã hội, sự chênh vênh của thế giới bất toàn... 

Những chiếc răng sáng bóng, nhọn hoắt của đa số những nhân vật (và con vật) trong tranh X- quang đã giúp tác giả thể hiện điều này. Răng hiện lên khi nói cười, để làm duyên trên đôi môi choe choét son và để cắn người. Những chiếc răng “đa công dụng” thể hiện sự hoài nghi (có phần sợ hãi) trước xã hội hiện đại đa chiều của người cầm cọ.

Bên trong mỗi hình hài là những sự tính toán, mưu toan
Những cái miệng xinh ngoạc ra những chiếc răng sắc lẹm (để yêu và để cắn) làm người xem liên tưởng tới những câu thơ trong bài Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy: “Có cái miệng làm chức năng cái bẫy/ Sau nụ cười là lởm chởm răng cưa/ Có cái môi mỏng hơn lá mía/ Hôn má bên này bật máu má bên kia”. 

Đi kèm với răng nhọn là hình tượng cá xuất hiện nhiều trong những bức tranh X- quang. Thoạt nghe, có vẻ không liên quan, song tư duy “cá lớn nuốt cá bé”, “chân lý thuộc về kẻ mạnh” vẫn xuyên suốt với tư tưởng lo lắng về thế giới chênh vênh. Đến đây, chất liệu X- quang được tác giả sử dụng khá tốt. Đơn cử như bức tranh “Cá mập” được ghép từ phim chụp X-quang của những mảnh xương sườn và hàm răng. Nhìn con cá mập đen trũi, lầm lì bơi với những chiếc răng nham nhở ánh lên từ cái vẩy khiến người xem rùng mình. Nó lột tả những sự tính toán, nham hiểm bên trong mỗi hình hài của một thế giới đầy rẫy mưu toan...

Phạm Mỹ
(Theo thethaovanhoa.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

X quang, triển lãm, tranh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 44195
  • Tháng hiện tại: 2276745
  • Tổng lượt truy cập: 46243978