Tiêu chí điện: Trông chờ ngành Điện lực

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/10/2016 04:03
Điện là một trong những tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh vận động người dân cải tạo, nâng cấp hệ thống điện sau điện kế đảm bảo an toàn thuộc trách nhiệm của các xã, những phần việc còn lại thuộc phần thực hiện của ngành Điện lực. Chính vì thế, hiện nay có những xã đang chuẩn bị về đích nông thôn mới (NTM) nhưng vẫn đang “phập phồng” về tiêu chí số 4 này.
Lộ Giồng (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) đang cần đầu tư tuyến hạ thế.
Lộ Giồng (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) đang cần đầu tư tuyến hạ thế.

Chúng tôi về xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây) trong những ngày vừa qua, khi hầu hết các tiêu chí xây dựng xã NTM đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, điều quan tâm nhất của xã hiện nay là tiêu chí Điện.

Ông Nguyễn Đình Thung, Chủ tịch UBND xã cho biết, về phần xã, các tuyến điện sau điện kế đã được nâng cấp cơ bản đảm bảo an toàn (ở những nơi có tuyến hạ thế đi qua). Xã chỉ còn chờ đơn vị Điện lực đến thi công 2,5 km tuyến dây trung thế; kéo mới, cải tạo 72 tuyến dây hạ thế tổng chiều dài trên 33,5 km và 9 trạm biến áp với tổng kinh phí thực hiện trên 12 tỷ đồng.

Do còn 72 tuyến dây hạ thế chưa được đầu tư, cải tạo, nâng cấp nên 478 hộ dân sống dọc các tuyến này chưa thể nâng cấp hệ thống điện sau điện kế đạt yêu cầu của tiêu chí.

“Xã đề nghị đơn vị chức năng triển khai thi công sớm các tuyến hạ thế, trung thế trên để người dân sớm nâng cấp tuyến dây điện sau điện kế đảm bảo an toàn, giúp cho xã hoàn thành tiêu chí này để được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay” - ông Thung đề nghị.

Cũng là xã phấn đấu lên NTM năm 2016, xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành) hiện còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành là Cơ sở vật chất văn hóa, Hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, Môi trường và Điện. Dù còn đến 4 tiêu chí chưa hoàn thành nhưng theo ông Phan Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND xã, tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa đã có nguồn vốn và đang trong quá trình xúc tiến đầu tư.

Còn tiêu chí Hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh; Môi trường, xã và huyện đã có giải pháp thực hiện với kế hoạch hoàn thành 2 tiêu chí này trong tháng 11 tới. Chỉ còn tiêu chí Điện vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đối với chỉ tiêu về sử dụng điện an toàn sau điện kế, Tam Hiệp đã thực hiện được 2/3 tổng chiều dài các tuyến (còn 6 tuyến chưa đạt).

Xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách và trưởng ấp tiến hành vận động nhân dân cải tạo, kéo mới các tuyến dây điện này. Riêng đối với một số tuyến dây có nhiều trụ điện bị ngã, xã đã đề nghị Điện lực Mỹ Tho bố trí lịch cúp điện để người dân kéo dây, dựng lại trụ khi cần thiết. Từ đó, xã đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này vào cuối tháng 10. Thế nhưng, phần việc còn khối lượng lớn hiện nay là đầu tư các tuyến trung thế và hạ thế.

“Toàn xã có 3 tuyến trung thế, 106 tuyến hạ thế và 3 máy biến áp cần đầu tư để đạt tiêu chí số 4. Đây là phần việc nằm ngoài khả năng thực hiện của xã. Vừa qua, huyện Châu Thành và xã đã làm việc với Điện lực Mỹ Tho về thực hiện các phần việc còn lại trên của tiêu chí này. Đơn vị này cho biết sẽ khẩn trương triển khai thi công các tuyến trung thế, hạ thế trong tháng 11 tới. Theo đó, đơn vị phấn đấu đạt 50% khối lượng công việc trong năm nay để đủ điều kiện được công nhận xã đạt chuẩn NTM. 50% khối lượng công việc còn lại, đơn vị sẽ hoàn thành trong quý 1 năm 2017” - ông Phan Thành Văn cho biết.

Điện là một trong những tiêu chí có số xã đạt thấp nhất trong 19 tiêu chí xây dựng xã NTM. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện chỉ có hơn 20% số xã đạt tiêu chí số 4 này.

Theo thống kê và tổng hợp của cơ quan chức năng, trong 12 xã đăng ký lên NTM năm 2016, chỉ có xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) có nguồn vốn thực hiện tiêu chí Điện vào đầu năm, các xã còn lại với nhu cầu vốn đầu tư cho tiêu chí này ở mỗi xã trên dưới 10 tỷ đồng phải chờ ngành Điện lực tìm nguồn vốn đầu tư (tổng nguồn vốn thực hiện tiêu chí Điện của 12 xã đăng ký lên NTM năm 2016 trên 137 tỷ đồng).

Trong tình hình nguồn vốn khó khăn, để 11 xã trên hoàn thành tiêu chí này theo kế hoạch đề ra, tỉnh đã ứng một phần vốn để ngành Điện lực đầu tư, nâng cấp hệ thống điện ở các xã này. Về tiến độ đầu tư, nâng cấp tiêu chí Điện, vừa qua, Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết, trong tháng 10 công ty xúc tiến thủ tục đấu thầu thi công các tuyến trung thế, hạ thế ở 11 xã đăng ký lên NTM năm 2016. Sau khi đấu thầu xong, công ty sẽ tiến hành thi công ngay và dự kiến sẽ triển khai thi công vào tháng 11 tới.

Thật ra, khó khăn trong thực hiện tiêu chí Điện không chỉ ở đầu tư hệ thống điện hạ thế, trung thế. Thực tế, có những xã cũng gặp khó ở chỉ tiêu nâng cấp hệ thống điện sau điện kế đảm bảo an toàn. Song, qua tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ nỗi lo của các xã đối với tiêu chí số 4 chủ yếu ở phần việc của ngành Điện lực (đầu tư tuyến trung thế, hạ thế); bởi khối lượng công việc lớn, việc nâng cấp hệ thống điện trên phụ thuộc vào kế hoạch thực hiện của ngành này.

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc thi công hệ thống điện trung thế, hạ thế ở 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2016 khá lớn. Áp lực thời gian và khối lượng công việc hoàn thành nâng cấp tiêu chí này đang đặt các xã trên trong tình trạng “đứng ngồi không yên”.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 226
  • Khách viếng thăm: 208
  • Máy chủ tìm kiếm: 18
  • Hôm nay: 8560
  • Tháng hiện tại: 2241110
  • Tổng lượt truy cập: 46208343