Giá thanh long “đổi chiều”, nhà vườn lo lắng

Đăng lúc: Thứ ba - 09/04/2013 15:01
Sau thời gian liên tục giữ giá ở mức cao, có lúc đạt mức 25.000-26.000 đồng/kg, thanh long bắt đầu tuột giá “không phanh” khiến nhà vườn đứng ngồi không yên.
Nhà vườn cảm thấy xót lòng khi giá thanh long giảm 10.000 đồng/kg chỉ sau vài ngày tăng giá kỷ lục.

Nhà vườn cảm thấy xót lòng khi giá thanh long giảm 10.000 đồng/kg chỉ sau vài ngày tăng giá kỷ lục.

Lên nhanh rồi xuống nhanh

Ông Huỳnh Văn Hừng, ấp Long Thạnh (Quơn Long, Chợ Gạo) cho biết: “Sau khi tăng giá lên mức kỷ lục từ 25.000-26.000 đồng/kg, chỉ khoảng một tuần, giá thanh long đã giảm xuống còn từ 12.000-14.000 đồng/kg. Những ngày qua, giá thanh long nhích lên ở mức 15.000 -16.000 đồng/kg”.

Thanh long “sốt” giá nhưng nhiều nhà vườn không được lợi từ mức giá này. Bà Nguyễn Thị Bé Bảy, ấp Long Hòa, xã Quơn Long cho biết, thanh long “sốt” giá chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, không có nhiều vườn thu hoạch vào thời điểm này. Khi thanh long thu hoạch rộ cũng là lúc giá bắt đầu rớt mạnh. “Nhiều người nghĩ, giá thanh long tăng cao, nhà vườn trúng lớn.

Thực tế không có nhiều nhà vườn bán được mức giá này. Mấy ngày qua, giá thanh long xuống nhanh, nhà vườn gọi điện thoại kêu thương lái đến cắt nhưng họ hẹn lại vài ngày chờ giá lên mới cắt. Nhà vườn khổ lắm chú ơi! Khi giá tăng cao, lái tranh nhau mua, trái không đẹp cũng lấy. Khi giá xuống, họ chần chừ không chịu mua, có mua cũng nhận giá, dạt hàng rất dữ. Cuối cùng nông dân là chịu thiệt nhiều nhất”- bà Bảy bày tỏ.

Bà Bảy cho biết, dù giá thanh long ở mức cao kéo dài (từ trong Tết Nguyên đán đến nay), nhưng bà vẫn không được lợi gì từ mức giá này. Thời điểm giá tăng cao, vườn thanh long của bà chỉ mới ra bông, cho trái. Đợt thu hoạch gần nhất bà bán được với giá 10.000 đồng/kg, đợt thu hoạch trước đó nữa còn thấp hơn- chỉ 7.500 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Quận, Phó Chủ tịch UBND xã Quơn Long bày tỏ: “Hiện nay, giá thanh long còn 15.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg so với trước đó chưa đầy 10 ngày. Với  mức giá này, nhà vườn vẫn có lời. Nhưng so với cách nay vài ngày, mỗi tấn thanh long, nông dân mất trên 10 triệu đồng. Tiền sắp đến tay lại vụt mất hỏi sao mà không xót. Mà đây là tiền mồ hôi của bà con cực khổ lắm mới kiếm được”.

Thắc thỏm theo thời giá

Hiện nay, có rất nhiều diện tích thanh long xử lý nghịch vụ đang vào giai đoạn trái chín, sắp cho thu hoạch hay đang giai đoạn cho trái, ra bông…Giá thanh long biến động bất thường trong mấy ngày qua khiến cho các nhà vườn đứng ngồi không yên, nhất là những hộ có diện tích thanh long sắp cho thu hoạch.

Ông Phạm Văn Đáng, ấp Quang Ninh, xã Quơn Long, cho biết vườn thanh long cho trái đợt này của ông còn 4-5 ngày nữa sẽ thu hoạch khoảng 7,5 tấn. “Giá thanh long biến động mạnh trong mấy ngày qua  làm cho tôi vô cùng lo lắng. Giá hiện nay 14.000 đồng/kg nhưng vài ngày tới giá thay đổi theo hướng nào, khó ai có thể nói trước. Nông dân có thể áp dụng kỹ thuật để làm ra trái to, đẹp, sản lượng nhiều hay ít, còn giá bao nhiêu, cao hay thấp thì chịu thua” - ông Đáng tâm tư.

Cùng tâm trạng như ông Đáng, anh Nguyễn Văn Mừng, ấp Trường Xuân B (Thanh Bình, Chợ Gạo) có 8 công thanh long đang cho trái và dự kiến khoảng rằm tháng 3 tới mới cho thu hoạch. Càng lo lắng hơn khi giá thanh long ngày càng diễn biến bất thường, không theo hướng như trước đây.

“Thông thường qua tháng 2 âl, thanh long mới có giá. Năm nay, mức giá cao bắt đầu từ trong tết kéo dài đến nay. Rồi cuối tuần qua, giá được đẩy lên cao kỷ lục, sau đó lại xuống rất nhanh. Ai biết được 20 ngày nữa giá thanh long thay đổi đến mức nào. Nghe nói, mấy ngày qua có nơi, có thời điểm giá thanh long xuống chỉ còn  từ 8.000-9.000 đồng/kg. Nếu giữ giá từ 14.000-16.000 đồng/kg hiện nay, nông dân vẫn còn lời. Nếu giá giảm hơn mức này, nhà vườn sẽ gặp khó khăn. Giờ đây, chúng tôi cũng không biết làm gì hơn ngoài việc hy vọng”- anh Mừng nói.

Lý giải hiện tượng giá thanh long “nhảy múa” trong mấy ngày qua, một số người cho rằng có thể do xuất khẩu thanh long gặp khó khăn. Song, một số người khác lại bảo nguyên nhân có thể ở chỗ sau thời gian đẩy mạnh thu mua thanh long (vì sợ thiếu hụt hàng), các doanh nghiệp đã trữ hàng đầy kho nên hạ giá mua vào xuống thấp.

Còn bà Huỳnh Kim Phụng, đại diện Công ty TNHH Long Việt (Chợ Gạo), thì cho biết ở khía cạnh khác, thông thường gần đến Thanh Minh, sức mua thanh long tăng mạnh. Yếu tố này cộng với thị trường xuất khẩu thanh long năm nay tương đối ổn định nên giá thanh long liên tục ở mức cao. Tuy nhiên, lý giải về hiện tượng biến động giá thanh long xảy ra trong tuần qua, bà Phụng cho rằng, vào đầu tháng 2 âl nguồn cung đột nhiên giảm mạnh, đẩy giá thanh long lên rất cao. Thế nhưng từ ngày 10 đến 14-2 âl, lượng thanh long cung ứng tăng lên gấp 4-5 lần so với trước đó dẫn đến kéo giá thanh long giảm rất nhanh.

“Chưa bao giờ giá thanh long biến động lên cao rồi giảm nhanh trong thời gian ngắn vừa qua. Hiện tại, lượng thanh long cung ứng tăng hơn 50%  so với giai đoạn trước ngày 10-2 âl nhưng thấp hơn lượng cung trong giai đoạn từ ngày 10 đến 14-2 âl nên giá vẫn giữ ở mức từ 12.000-18.000 đồng/kg. Dự đoán trong thời gian tới, giá thanh long vẫn giữ ở mức này” - bà Phụng nói.

Giá thanh long lên xuống bất thường trong thời gian qua cho thấy nhà vườn tiếp tục là đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Câu hỏi đặt ra không biết bao giờ người trồng trái cây đặc sản này của tỉnh mới hết chịu cảnh giá cả bấp bênh như thế này?


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

thanh long

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 225
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 6086
  • Tháng hiện tại: 2374511
  • Tổng lượt truy cập: 48748638