Trường Mầm non Hùng Vương: Quan tâm nâng chất nuôi, dạy trẻ

Đăng lúc: Thứ ba - 27/01/2015 08:03
Được trao Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2008), 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2001, 2013), 3 Bằng khen của Bộ GD-ĐT vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều thành tích trong công tác đào tạo và chăm sóc trẻ, thầy và trò Trường Mầm non Hùng Vương (TP. Mỹ Tho) rất đỗi tự hào.

Nâng chất chăm sóc

Trường Mầm non Hùng Vương chính thức đi vào hoạt động năm 1989 với 5 phòng học, 5 lớp bán trú, 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên và chưa đến 200 cháu. Đến nay, trường đã có 658 cháu, chia thành 13 nhóm lớp với 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Cô Nguyễn Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Vương cho biết: “Nhiều năm nay, trường rất được mọi người tin tưởng, số phụ huynh xin đăng ký cho con em vào trường ngày càng tăng. Tuy nhiên, do số lượng phòng học có hạn và để bảo đảm trẻ có một không gian học tập tốt nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh”.

Trẻ “học làm bánh” trong giờ “hoạt động gốc” của Trường MN Hùng Vương.
Trẻ “học làm bánh” trong giờ “hoạt động gốc” của Trường MN Hùng Vương.

Trường nhận được sự tin tưởng như vậy là do nhiều năm qua đã cố gắng cải thiện cơ sở vật chất trường lớp, kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ của giáo viên, nâng cao công tác nuôi, chăm sóc và dạy trẻ.

Đặc biệt, nhà trường rất quan tâm đến việc bảo đảm sức khỏe, phát triển thể chất của các em. Điều đó được thể hiện qua việc sắp xếp thực đơn hàng ngày của trẻ. Theo đó, khẩu phần ăn của các cháu được thay đổi hàng ngày, phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo 735 - 883 Kcalo/cháu.

Các bữa ăn luôn được sắp xếp cân đối, với các thực phẩm đa dạng, có giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, tập thể dục ngoài trời để giúp các cháu rèn luyện và phát triển thể chất.

Trường có đội ngũ cán bộ làm công tác y tế đa dạng gồm: Bác sĩ, nha sĩ, y sĩ hỗ trợ công tác nuôi, chăm sóc trẻ. Với đội ngũ này, 100% trẻ được khám sức khỏe 2 lần/năm; 100% trẻ cân đo và thực hiện biểu đồ tăng trưởng 3 lần/năm; 100% trẻ được chăm sóc răng và trám răng miễn phí tại trường (nếu cần thiết); 100% trẻ được tẩy giun 2 lần/năm; 100% trẻ được bảo đảm an toàn. Đội ngũ này cũng đã hỗ trợ trường thực hiện tốt mục tiêu chống suy dinh dưỡng, béo phì, bảo đảm trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh.

Để phụ huynh có thể chăm sóc trẻ tốt hơn cũng như hỗ trợ trường trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chuyên đề: “Kiến thức nuôi dạy con theo khoa học”, “Vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Giáo dục dinh dưỡng”… trên các bản tin của trường, các buổi họp phụ huynh, các tờ rơi, các buổi phát thanh măng non.

Trường còn tổ chức cho 100% phụ huynh làm bài trắc nghiệm về các kiến thức xoay quanh việc nuôi dạy, bảo đảm sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ (2 lần/năm). Kết quả, 100% phụ huynh nắm vững các kiến thức về nuôi dạy, chăm sóc trẻ…

Bảo đảm chất lượng dạy

Hiện tại, 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn (trong đó có 56,68% trên chuẩn); 100% giáo viên tham gia dạy tốt 1 tiết/tháng; thực hiện nhiều tiết hội giảng, dạy tốt. Trong thời gian qua, các cô đã có 225 đề tài sáng kiến, kinh nghiệm.

Một số đề tài mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ như: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động làm quen chữ viết” (năm học 2011 - 2012); với đề tài này, trẻ rất hứng thú trong việc làm quen với chữ; qua các trò chơi trẻ còn nhớ, nhận biết và có thể phát âm dúng các chữ cái.

Hay như đề tài “Một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường mầm non” (năm học 2013 - 2014); với đề tài này, 23/23 lớp đã triển khai tuyên truyền nhiều nội dung phòng chống dịch bệnh, trẻ biết vệ sinh cá nhân, thành thạo các thao tác rửa tay, chải răng, lau mặt đúng cách.

Hiện tại, trường đã thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới 23/23 nhóm lớp; thực hiện Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi trên 5 lớp Lá. Trong từng năm học, cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà, trường luôn đề ra và thực hiện các chuyên đề trọng tâm như: Giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dụng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Ngoài việc được học, các giáo viên của trường còn hướng dẫn các em múa, đàn, hát, thể dục nhịp điệu… để phát huy năng khiếu và sở trường riêng. Các em còn được tham gia trồng, chăm sóc cây; tham gia các hoạt động văn nghệ, hóa trang, thời trang; tham gia học làm bếp, học chế biến thức ăn…

Không chỉ làm tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ, trường còn tham gia nhiều công tác khác, trong đó nổi bật nhất là các hoạt động từ thiện, xã hội hóa giáo dục. Điển hình như để hỗ trợ phụ huynh nghèo có thể cho con em đến trường, nhà trường đã có chế độ, chính sách cho đối tượng này.

Ngay từ đầu năm, sau khi xác minh hoàn cảnh các em, trường có chế độ giảm 50% hoặc 100% học phí tùy mức độ khó khăn; gia đình có 2 con học cùng trường cũng được xem xét giảm hoặc miễn học phí cho cháu thứ 2. Bên cạnh đó, các em này còn được xem xét, hỗ trợ dụng cụ, phương tiện học tập.

Ngoài ra, hàng năm trường tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đóng góp hỗ trợ quà tết cho người nghèo, quà trung thu cho trẻ em nghèo…

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 173
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 27091
  • Tháng hiện tại: 2259641
  • Tổng lượt truy cập: 46226874