Mái ấm khuyến học: Chung tay vì HS và GV có hoàn cảnh khó khăn

Đăng lúc: Thứ ba - 06/01/2015 13:43
Với mong muốn giúp các em học sinh, giáo viên có căn nhà lành lặn để an tâm học tốt, dạy tốt, nhiều năm nay Hội Khuyến học tỉnh đã thực hiện Chương trình xây tặng “Mái ấm khuyến học” (tương tự như các chương trình “Mái ấm nghĩa tình”, “Nhà nhân ái”, “Nhà đại đoàn kết”…). 

HỖ TRỢ NHIỀU HOÀN CẢNH

Nguyễn Dũng Trường (sinh viên năm thứ nhất, khoa Kỹ thuật Nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Tiền Giang) có hoàn cảnh hết sức khó khăn:

Cha bỏ đi từ lúc Trường rất nhỏ, một mình mẹ phải làm đủ mọi nghề để có tiền nuôi em khôn lớn. Hai mẹ con sống trên mảnh đất ông bà ngoại cho, trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát. Trường hiền lành, học giỏi.

Biết mình không may mắn như các bạn nên lúc nào em cũng cố gắng lao động phụ giúp mẹ và nỗ lực học tập với mong muốn thay đổi cuộc sống sau này của hai mẹ con. Vừa trúng tuyển vào trường đại học, niềm vui chưa trọn vẹn thì mẹ em bị tai biến, đột ngột ra đi. Một mình Trường phải đương đầu với biết bao khó khăn, có nguy cơ bỏ học.

dd
Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho Nguyễn Dũng Trường trong buổi bàn giao “Mái ấm khuyến học”.

Biết được hoàn cản của Trường, Hội Khuyến học đã cùng UBND xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành vận động các nhà hảo tâm cất tặng Trường “Mái ấm Khuyến học” trị giá 51 triệu đồng. Tại buổi lễ trao nhà, các tổ chức, cá nhân hảo tâm còn tặng Trường 4.500.000 đồng và nhiều vật dụng trong gia đình như tủ, giường, bàn ghế, nồi cơm điện, quạt máy, bình thủy, dụng cụ học tập…

Mẹ bỏ nhà đi từ khi em còn nhỏ, cha bị bệnh tâm thần, một mình Trần Vũ Phương (ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông) vừa đi học, vừa chăm sóc cha, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phải hết sức tằn tiện. Vũ Phương đã cố gắng rất nhiều mới duy trì được việc học.

Hai cha con Vũ Phương được cô ruột của Phương cho mảnh đất nhỏ cất tạm căn nhà để tránh nắng mưa, sau nhiều năm sử dụng đã dột nát, xiêu vẹo nhưng gia đình không có khả năng xây lại. Biết được hoàn cảnh của Vũ Phương, Hội Khuyến học các cấp đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm xây tặng em “Mái ấm khuyến học” trị giá 40 triệu đồng (trong đó những người thân trong gia đình góp thêm 10 triệu đồng) giúp em an tâm việc học và chăm sóc cha bị bệnh.

Em Nguyễn Thành Tuyến (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) cũng rơi vào hoàn cảnh không may. Không có sự trợ giúp của cha, mẹ con em nương nhau mà sống. Nhà nghèo, mẹ lại bị bệnh tim kèm đau khớp. Không có tiền trị bệnh nên mẹ Tuyến thường âm thầm chịu đựng, dù vậy vẫn cố gắng làm lụng để mẹ con sống qua ngày và Tuyến được cắp sách đến trường.

Từ lâu, hai mẹ con phải ở tạm trong căn nhà dột nát, hở trước, trống sau. Biết được hoàn cảnh của gia đình em, Hội Khuyến học tỉnh đã cùng chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm cất tặng mẹ con Tuyến “Mái ấm khuyến học” vững chắc để tránh nắng, trú mưa…

NGÀY CÀNG NHÂN RỘNG

Bà Văn Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Những hoàn cảnh được chọn để xây tặng “Mái ấm khuyến học” rất đa dạng. Cũng như các dạng hỗ trợ xây nhà khác, những hoàn cảnh được chọn là những hoàn cảnh nghèo, không có khả năng cất lại căn nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên tiêu chí để lựa chọn thì có khác đôi chút.

Chẳng hạn, ngoài gia cảnh khó khăn, các em phải còn đi học và vượt lên hoàn cảnh để học tốt; những gia đình được trao tặng nhà phải cam kết cho con em đi học tiếp hoặc chính các em được trao nhà sẽ cam kết tiếp tục đến trường.

Riêng đối với các giáo viên thì làm cam kết sẽ tiếp tục với sự nghiệp “trồng người” và tiếp tục cho con đến trường. Sau khi cất nhà, Hội Khuyến học tỉnh còn giao Hội Khuyến học địa phương, cơ sở tiếp tục giúp đỡ, bảo đảm cho hoàn cảnh được hỗ trợ nhà có thể tiếp tục đến trường, hết lòng với “con chữ” và vì sự nghiệp “trồng người”.

Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội khuyến học mong mỏi Chương trình “Mái ấm khuyến học” sẽ thu hút đông đảo tổ chức, cá nhân cùng tham gia để những hoàn cảnh không may có thể tiếp tục học tập và dạy học.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 271
  • Khách viếng thăm: 267
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 47203
  • Tháng hiện tại: 2415628
  • Tổng lượt truy cập: 48789755