Lại chuyện đồng phục

Đăng lúc: Thứ năm - 31/07/2014 11:28
Ở tỉnh ta, chuyện nhà trường bắt buộc học sinh mặc đồng phục đến trường đã được Sở GD-ĐT chấn chỉnh và có hướng dẫn cụ thể trong Công văn 107/SGDĐT-TTr ngày 24-1-2014 “Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm; thu - chi tài chính; sử dụng tài liệu tham khảo sai quy định và việc tổ chức cho học sinh mặc đồng phục riêng”.

Cụ thể, ở mục 6 của công văn này, Sở GD-ĐT yêu cầu “Không tổ chức thực hiện đồng phục của riêng từng trường (đặc điểm riêng) gây tốn kém, khó khăn cho phụ huynh học sinh”.

Tuy nhiên, hiện nay không phải cơ sở giáo dục nào trong tỉnh cũng quán triệt tốt tinh thần công văn này. Có trường THPT trên địa bàn huyện Cái Bè chưa kết thúc năm học mà đã bán đồng phục cho năm học sau. Điều đáng nói là đồng phục này chỉ dành cho học trái buổi (học thêm, học phụ đạo trong trường) hoặc sinh hoạt ngoại khóa.

Đồng phục là áo sơ mi trắng, có cra-vát, có in lôgo của trường trên cánh tay và quần âu xanh. Còn khi học chính khóa, nữ sinh cũng phải mặc áo dài. Nam sinh thì có thể mặc đồng phục ngoại khóa ấy hay là đồng phục sơ mi trắng, quần xanh hoặc đen.

Xung quanh chuyện đồng phục của trường THPT này, tôi xin lạm bàn:

1. Học sinh trường sẽ có 3 loại đồng phục: Đồng phục học thể dục, đồng phục chính khóa và đồng phục ngoại khóa. Mỗi học sinh phải mua ít nhất 3 bộ đồng phục do nhà trường bán (2 bộ dùng cho ngoại khóa, 1 bộ dùng cho học thể dục) và phải may ít nhất 2 bộ đồng phục chính khóa (áo dài, sơ mi - quần âu), tốn không ít tiền.

2. Bộ đồng phục ngoại khóa (trong ảnh) rất bất tiện, rất cầu kỳ (cra-vát), lại có lôgo trường in trên ấy thì rõ ràng là hàng “độc quyền” của nhà trường rồi. Học sinh không thể mua sắm, may đo ở nơi khác được.

3. Học sinh không phải em nào cũng có dáng người như nhau. Nếu có những em mập quá hoặc gầy quá, cao quá hoặc thấp quá thì phải đem đồng phục đi cắt, sửa lại. Đồng phục bằng chất liệu vải thun như đồng phục thể dục thì rộng, chật tí cũng có thể mặc được, nhưng đồng phục sơ mi thì không thể mặc được. Chúng ta đi may quần áo, đôi khi thợ may đo đo, ngắm ngắm mất mấy chục phút mà khi may xong mặc còn chưa vừa ý.

Rất mong Sở GD-ĐT tiếp tục chấn chỉnh việc thực hiện đồng phục học sinh của các trường trực thuộc.

Ngọc Khuê
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 417
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 92451
  • Tháng hiện tại: 1958230
  • Tổng lượt truy cập: 48332357