Nguyễn Quỳnh Trang ra mắt bút ký chân dung văn nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ hai - 19/08/2013 10:51
Đi về không điểm đến dựng chân dung 39 nhà văn, nhà thơ, họa sĩ... qua góc nhìn vừa báo chí, vừa văn học của Nguyễn Quỳnh Trang.

Đi về không điểm đến dựng chân dung 39 nhà văn, nhà thơ, họa sĩ... qua góc nhìn vừa báo chí, vừa văn học của Nguyễn Quỳnh Trang.

Nguyễn Quỳnh Trang là phóng viên, biên tập viên của báo Thể Thao & Văn Hóa, là MC cho nhiều chương trình của Đài truyền hình Việt Nam. Trong vai trò nhà văn, chị có những tiểu thuyết được nhiều người yêu thích như: Sinh năm 1981, Nhiều cách sống, Mất ký ức, 9x09, và các tập truyện ngắn "Đi về không điểm đến" tập hợp các bút ký chân dung từng được in trên nhiều báo của chị.

Quỳnh Trang cho biết, ngay khi bước chân vào nghề báo, chị đã chọn thể loại viết chân dung ở những mảng quen thuộc với mình như văn chương, mỹ thuật, nghệ thuật thể nghiệm... Các cuộc phỏng vấn văn nghệ sĩ đã cho Quỳnh Trang cơ hội đi sâu vào nội tâm, tư tưởng của họ.

,Việc sáng tác luôn song hành cùng báo chí. Người thầy đầu tiên của tôi trong nghề báo, anh Ngô Hà Thái (hiện là Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam), đã nói: Hãy làm báo đi, điều đó sẽ giúp cho em rất nhiều. Lúc đó tôi không tin, bởi nghề báo rất vất vả và nhọc nhằn. Nhưng làm báo có một niềm vui là được tiếp xúc với nhiều người, nhất là trí thức, những người làm văn hóa. Họ, với tri thức, tài năng, tâm huyết của mình, đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. Thông qua họ, tôi được tiếp xúc với biển mênh mông của nghệ thuật và biết được vị trí của mình ở đâu trong biển nghệ thuật đó. Tôi thấy mình thật may mắn khi được tìm hiểu, học hỏi họ nhiều điều ngoài tác phẩm", Quỳnh Trang chia sẻ.

[Caption]
Nguyễn Quỳnh Trang ra mắt sách trong ngày sinh nhật.

Hiện nay có nhiều cách viết chân dung văn nghệ sĩ, miêu tả thân phận trong xã hội. Trong cuốn sách này, Quỳnh Trang có một lối viết riêng. Chị đi tìm con người, nhân vật trong tác phẩm của họ. Những chân dung trong tập sách không hẳn là những con người Quỳnh Trang tiếp xúc ngoài đời, mà họ hiện lên qua cách nhìn của chị về tác phẩm.

,Tôi viết về họ. Có những nhân vật tôi chưa từng gặp ngoài đời, mà tôi dựng chân dung qua tác phẩm của họ. Với nghệ sĩ thì tác phẩm chính là con người, là sự soi chiếu bản thân người viết,, Quỳnh Trang nói.

,Đi về không điểm đến, có nhiều điểm gần với phê bình văn nghệ, nhất là văn học. Không giống như nhiều cuốn sách, bài phê bình hiện hành với sự tham chiếu của những dẫn luận hàn lâm, ,Đi về không điểm đến, có một lối phê bình rất khác lạ, đặc biệt. Bởi chân dung văn nghệ sĩ được dựng lên qua tác phẩm, nên ít nhiều Nguyễn Quỳnh Trang đưa ra những cái nhìn trực diện, cách viết rất thật, không khách sáo, nhiều chỗ chê thẳng thừng chứ không tìm cách nói giảm, nói tránh để lấy lòng.

Khi đọc những dòng Quỳnh Trang phê bình về tác phẩm của mình, nữ nhà văn Di Li phát biểu: "Thú thực, tôi rất lúng túng không biết nói gì. Nhưng tôi khẳng định rằng Quỳnh Trang chuyển sang làm phê bình cũng được,. Còn nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhận xét: ,Ở Trang có một cái thật trong cách sống, trong phát ngôn và cả trong cách viết nữa. Trang nghĩ thế nào nói ra như thế nên bút ký nhân vật của Trang không có sự tính toán, không sợ nói thật làm mếch lòng người khác,. Còn nhà văn Hoàng Anh Tú, người mà Quỳnh Trang cho rằng chị khó ,vẽ, chân dung nhất trong cuốn sách này, thì nhận xét, Quỳnh Trang là người luôn nỗ lực, tận tâm hết mình với mọi việc chị làm. ,Cuốn sách này có sự tử tế, chân thành. Qua cách làm việc, từng trang viết đã cho thấy sự chân thành tha thiết của Trang. Nó như một lời nhắc nhở tới mọi người, nhất là thế hệ trẻ, hãy sống và làm việc thật tử tế để nhận được những món quà tử tế của cuộc sống,, Hoàng Anh Tú nói.

Ngày ra mắt sách - 12/8 - cũng là sinh nhật của nữ nhà văn trẻ nên rất đông bạn bè văn nghệ sĩ tới chúc mừng Nguyễn Quỳnh Trang, như dịch giả Dương Tường, An Hạ, Đỗ Bích Thúy, đạo diễn Quốc Trọng, đạo diễn Việt Tú, nhạc sĩ Lê Tâm, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, Dịch giả Dương Tường chia sẻ: ,Khuyết điểm của Trang là không có khuyết điểm nào cả.


Hiền Đỗ
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 185
  • Khách viếng thăm: 176
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 81490
  • Tháng hiện tại: 2363147
  • Tổng lượt truy cập: 48737274