Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (Khóa XI)

Đăng lúc: Thứ hai - 22/09/2014 08:11
Sáng 19-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật tiếp công dân của Quốc hội và Nghị định 64 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu Tiền Giang có ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Trần Kim Trát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo thanh tra tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan…

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, so với năm 2013, số lượt người đến khiếu nại, tố cáo (KN,TC) năm 2014 giảm 1,8%, đơn thư tố cáo giảm 3,39%, số vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền giảm 9,54%, phần lớn các địa phương (39/63) có tình hình KN,TC giảm.

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Thanh tra Chính phủ, số lượt đoàn người đông KN,TC có tổ chức tiếp tục tăng so với năm 2013, năm 2014 có 4.732 lượt đoàn đông người, tăng 12,1%. Trong đó có 12/63 địa phương số lượng KN,TC tăng cao.

Nội dung KN,TC chủ yếu về đất đai chiếm 68,2%, nhà ở chiếm 8,18%, chế độ, chính sách chiếm 11,73%, tư pháp chiếm 4%, kỷ luật Đảng chiếm 0,2%; nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 60,1%, lĩnh vực tư pháp chiếm 6,1%, tố cáo hành vi tham nhũng chiếm 5,2%, tổ chức đảng, đảng viên chiếm 1,2%, nội dung khác chiếm 27,4%...

Nhìn chung công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ. Số lượng vụ việc và lượt người KN,TC giảm đã cho thấy việc giải quyết KN,TC đã có sự chuyển biến tích cực.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đơn vị xử lý đơn thư còn chậm trễ, hướng dẫn đơn, chuyển đơn không đúng thẩm quyền. Số lượt đoàn đông người KN,TC còn tăng; Số đơn thư KN,TC gửi đến các bộ, ngành, vượt cấp lên Trung ương cũng có xu hướng tăng.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức, quan điểm của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC công dân trên tinh thần là giảm các vụ việc khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người tại trụ sở tiếp công dân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, trách nhiệm của các cấp chính quyền và thanh tra các cấp.

Thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu kỹ hơn nữa Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên quan đã được phổ biến tại hội nghị. Từ đó, mỗi địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách cụ thể nhằm triển khai thực hiện tốt những nội dung này.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 289
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 68899
  • Tháng hiện tại: 2437324
  • Tổng lượt truy cập: 48811451