Nội dung Điểm tin trong tỉnh Chính trị

Hội Luật gia tỉnh: Phát huy tinh thần "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - sáng tạo - phát triển"

Thứ hai - 10/02/2014 08:34
Triển khai thực hiện nhiệm vụ của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ủy Tiền Giang năm 2013, Hội Luật gia tỉnh đã cụ thể hóa, gắn với triển khai thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam.

Thành tựu quan trọng là Hội Luật gia đã tham gia xây dựng pháp luật và các văn bản pháp quy; phổ biến giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hòa giải và giám sát chấp hành pháp luật; tham gia cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính… đảm bảo phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong đó nổi bật là công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Các cấp Hội đã vận dụng nhiều hình thức phù hợp, lồng ghép trong tuyên truyền miệng, sinh hoạt tổ hội, chi hội, sinh hoạt CLB pháp luật; kết hợp với báo, đài và các hình thức khác để đưa pháp luật đến với nhân dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý của Tỉnh hội đã thu nhận thêm luật gia, luật sư, mở rộng hoạt động tư vấn pháp luật cho nhân dân. Năm 2013, đã tiếp 2.900 lượt công dân đến yêu cầu tư vấn và trợ giúp pháp lý, trong đó thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho 1.850 hộ nghèo và gia đình có công với cách mạng.

Hội Luật gia còn tham gia hòa giải 1.200 vụ, việc tranh chấp nhỏ trong nhân dân, trong đó hòa giải thành 820 vụ, việc chiếm 68% tổng số vụ, việc, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tự nguyện chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Mặt khác, Hội Luật gia còn tham gia thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính, giám sát việc chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức trên địa bàn dân cư,… góp phần động viên mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Năm 2013, Hội Luật gia còn tập trung xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh theo tiêu chuẩn “4 tốt”. Kết quả, đã xây dựng và chuyển được 6 chi hội lên thành Hội Luật gia xã (phường, thị trấn) theo Nghị định 45/NĐ-CP của Chính phủ; kết nạp 122 hội viên mới, đạt 203% chỉ tiêu kế hoạch; xóa được nhiều xã trắng, nâng toàn tỉnh có 119 Hội Luật gia cấp xã và chi hội, với 1.858 hội viên, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Hội Luật gia trong tình hình mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn những mặt yếu kém, khuyết điểm đó là: hoạt động của một số Hội Luật gia cơ sở hiệu quả còn thấp; sinh hoạt chi hội chưa đều; công tác phát triển hội viên, xóa xã trắng và xây dựng Hội Luật gia cấp xã một số nơi còn chậm, thiếu tập trung xây dựng hội vững mạnh theo tiêu chuẩn “4 tốt”, hiệu quả còn thấp, cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Trần Bình

Nguồn tin: Ấp Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:Hội Luật gia tỉnh, Chỉ thị 05-CT/TU

Bình luận mới

Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn