CLB Sáng tác văn học trẻ Tiền Giang bước vào tuổi thứ 10

Đăng lúc: Thứ năm - 19/02/2009 13:58
Sinh nhật 10 năm CLB Sáng tác trẻ

Sinh nhật 10 năm CLB Sáng tác trẻ

Cách đây đúng 10 năm, ở Tiền Giang có một câu lạc bộ văn học ra đời với mục đích tập hợp, phát hiện và bồi dưỡng lực lượng trẻ, đồng thời tạo ra một sân chơi lành mạnh giúp cho các cây bút trẻ phát huy năng khiếu, sáng tạo các tác phẩm văn học có giá trị.
CLB được thành lập trên cơ sở tập hợp những cây viết trẻ tuổi đời không quá 35, hoạt động chuyên môn dưới sự hỗ trợ của Chi hội Văn học - Hội VHNT Tiền Giang. Mười năm đã trôi qua, trải qua nhiều sự đổi thay, nhiều lớp thành viên đến rồi đi, một vài người trong số còn lại tuổi đời đã bắt đầu ngấp nghé “ngưỡng quy định”, nhưng họ vẫn gắn bó cùng nhau sẻ chia niềm đam mê viết lách dưới mái nhà chung mang tên CLB Sáng tác văn học trẻ Tiền Giang. Trong những ngày đầu tháng chín này, Ban chủ nhiệm đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho sinh nhật 10 năm câu lạc bộ.

CÁI THUỞ BAN ĐẦU LƯU LUYẾN ẤY…

Nhà thơ Hoàng Kim Âu có lẽ là người có công đầu trong việc đề xuất và xúc tiến việc thành lập CLB Sáng tác văn học trẻ Tiền Giang. Nhà văn Thu Trang - Chi hội trưởng Chi hội Văn, một trong những người khai sinh và gắn bó với CLB từ khi thành lập đến nay, nhớ lại: “Nếu như trong khoảng thập niên 80, văn học trẻ Tiền Giang khởi sắc với sự xuất hiện của nhiều cây bút trẻ mang đậm phong cách riêng như: Hoàng Thu Dung, Võ Tấn Cường, Vũ Tuấn… thì một thời gian dài sau đó văn đàn lại trở nên trầm lắng vì thiếu vắng những cây viết trẻ có tiềm năng. Nhà thơ Hoàng Kim Âu lúc đó là Chi hội phó đã gợi ý về một câu lạc bộ tập hợp những cây bút trẻ và nhanh chóng được nhiều thành viên khác trong Chi hội Văn đồng tình hưởng ứng”.

Ngày 25/09/1998, CLB Sáng tác Văn học trẻ Tiền Giang được thành lập trong niềm vui cũng như sự bỡ ngỡ về phương thức sinh hoạt và sự lo lắng về kinh phí hoạt động. CLB qui tụ khoảng 30 thành viên tuổi từ 18 đến 35, chủ yếu là các bạn học sinh - sinh viên và một số công chức trẻ. Ban đầu, nội dung sinh hoạt định kỳ của CLB là tổ chức những buổi họp mặt hàng tháng, trao đổi những thông tin văn học, giới thiệu sáng tác của các thành viên, phân tích và góp ý. Thầy Võ Phúc Châu, lúc ấy là chủ nhiệm bút nhóm Cánh Buồm Đỏ Trường THPT Chuyên Tiền Giang nghe tin cũng đưa một nhóm học trò trong bút nhóm sang tham dự và trở thành lực lượng nòng cốt của CLB. Thầy Nguyễn Mạnh Bình cũng đã giới thiệu cho CLB nhiều cây bút trẻ từ CLB Văn học trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Tiếng lành đồn xa, không lâu sau đó, thầy Nguyễn Thanh Xuân cũng dẫn theo một nhóm học xinh đạp xe đạp gần 15 cây số từ trường THPT Thủ Khoa Huân ra Mỹ Tho sinh hoạt.

Sau một năm, số lượng thành viên CLB ngày càng đông (50 thành viên), số lượng bài vở ngày càng nhiều, nhận thấy cần có một diễn đàn riêng để giới thiệu sáng tác của các cây bút trẻ, CLB quyết định ra mắt tờ Đặc san Văn nghệ trẻ Tiền Giang. Bằng nhiệt tình tuổi trẻ, Ban chủ nhiệm chia nhau, một bộ phận lo làm thủ tục xin giấy phép, phác thảo đề cương, họp phát động, một bộ phận đến gõ cửa các đơn vị kinh tế, các mạnh thường quân xin tài trợ (dưới hình thức quảng cáo). Số báo đầu tiên ra mắt dày 48 trang gồm: truyện ngắn, tùy bút, phóng sự, thơ, nhạc, truyện vui… phản ánh những vấn đề liên quan của tuổi trẻ trên các lĩnh vực học hành, lập thân, lập nghiệp… Việc xuất bản tờ Văn Nghệ Trẻ đã tạo nên không khí sinh hoạt sôi nổi trong CLB. Tờ báo nhanh chóng giành được cảm tình của bạn đọc là học sinh - sinh viên, khơi dậy một không khí sáng tác ở học đường.

10 NĂM NHÌN LẠI…

Ở tuổi thứ 10, CLB Sáng tác Văn học trẻ Tiền Giang thực sự trưởng thành với đội ngũ ngày càng đông về số lượng và hoạt động sáng tác ngày càng khởi sắc, biểu hiện qua sự tồn tại và phát triển của tờ đặc san Văn nghệ trẻ do CLB thực hiện. Đến nay CLB đã cho ra mắt được 30 kỳ đặc san, định kỳ mỗi năm 3 số, phát hành rộng rãi đến các trường học trong tỉnh và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với bạn đọc. Đây thực sự đã là diễn đàn của những người sáng tác trẻ ở Tiền Giang.

Từ khi CLB Sáng Tác Trẻ được thành lập, hàng loạt cây bút trẻ đầy triển vọng bắt đầu định hình, bổ sung vào đội ngũ sáng tác của tỉnh như: Nguyễn Quốc Đạt, Nguyễn Trọng Tấn, Nhật Linh, Minh Châu, Chí Mỹ, Quốc Vũ, Trịnh Ân Tứ, Trần Thị Thùy Trang, Trương Trọng Nghĩa, Khánh Liêm, Thái Bạch, Kim Đời, Nguyễn Văn Ngoãn, Phúc Quỳnh,… Và còn nhiều lắm những cái tên bắt đầu quen thuộc với bạn đọc trong và ngoài tỉnh, trong số đó nhiều bạn đã là hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang. Một vài cây bút đã bắt đầu định hình được phong cách riêng cho mình…

Trong 10 năm qua đã có hàng trăm sáng tác của thành viên CLB đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng từ TW đến địa phương cũng như đạt giải trong các cuộc thi sáng tác do báo Mực Tím, Tài Hoa Trẻ, Hội VHNT Tiền Giang… tổ chức. Năm 2000, CLB đã tổ chức thành công cuộc thi Thơ Trẻ Tiền Giang dưới sự bảo trợ của Hội VHNT Tiền Giang. Cuộc thi Thơ Trẻ Tiền Giang lần thứ 2 cũng đã được tổ chức vào năm 2005, thu hút hàng ngàn bài dự thi của các cây bút trẻ. Qua hai lần tổ chức, cuộc thi đã gặt hái được những thành công nhất định. Đó chính là sự hé lộ, xuất hiện những gương mặt thơ mới đầy hứa hẹn.

Ngoài ra, để bồi dưỡng chiều sâu hoạt động chuyên môn, CLB đã phối hợp với Chi hội Văn tổ chức trại sáng tác văn học trẻ. Đây là lần thứ hai trong vòng hai chục năm qua, một trại sáng tác văn học dành cho những người viết trẻ được tổ chức. Dù thời gian ngắn (trong vòng một tháng) nhưng các trại viên đã thu nhận được nhiều điều bổ ích về lý luận sáng tác, cũng như tiếp thu những kinh nghiệm của các bậc đàn anh. Thời gian đi thực tế ở trại, các thành viên có dịp tiếp xúc, trao đổi, gây men sáng tác. Sau trại, nhiều truyện ngắn và thơ lần lượt được giới thiệu trên văn nghệ trẻ, văn nghệ Tiền Giang và các báo khác.

Một trong những hoạt động tuy không thường xuyên, nhưng cũng mang tính định kỳ là tổ chức những chuyến đi thực tế ngoài tỉnh, giao lưu với các câu lạc bộ sáng tác bạn: CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng, Bút nhóm Vòm Me Xanh, Gia đình Áo Trắng… Đặc biệt CLB cũng đã tổ chức thành công nhiều chuyến đi thực tế về vùng sâu, vùng lũ lụt kết hợp với công tác xã hội tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học bằng kinh phí do thành viên đóng góp và vận động mạnh thường quân... Những hoạt động như thế này đã trang bị thêm cho các thành viên thêm vốn sống về nông thôn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh.

Khi phong trào viết blog nở rộ, CLB cũng đã thiết lập một trang blog tại địa chỉ: http://360.yahoo.com/clbsangtactre. Trang blog này đã nhanh chóng trở thành mái nhà chung trên mạng của các thành viên CLB. Chào mừng sinh nhật lần thứ 10, CLB cũng vừa thiết lập diễn đàn riêng tại địa chỉ http://clbsangtactre.thotre.com, đây sẽ là nơi giao lưu gặp gỡ, một sân chơi lành mạnh cho bạn trẻ yêu văn học trên mạng internet. Bạn đọc còn có thể xem lại những bài viết đã đăng trên Văn nghệ trẻ từ địa chỉ này.

Là một trong những thành viên đến với CLB từ những ngày đầu, bạn Minh Châu (thành viên Ban Chủ nhiệm) tâm sự: “Tôi đã gắn bó với CLB bằng một tình yêu đúng nghĩa. Những ngày tháng trôi đi, những tờ báo ra đời, tôi vui mừng và trưởng thành hơn qua những bài viết của tôi và bạn bè…”. Cây bút trẻ Trần Thị Thùy Trang bùi ngùi nhớ lại: “Ngày tôi đến với câu lạc bộ là một con bé ngô nghê ở tuổi hai mươi. Vậy mà mười năm tôi gắn bó với câu lạc bộ, bỗng chốc thành người đang “quá độ” về già. Giờ vào câu lạc bộ thấy những lứa đàn em tập tành viết, cũng hệt mình ngày xưa, câu văn lủng củng, bài viết còn luộm thuộm… thấp thoáng đâu đó là những đam mê, những tài năng chập chững vào nghề”. Riêng bạn Thi Thi thì chân thành bộc bạch: “Như một sự tình cờ hay nói đúng hơn là một duyên may, tôi đến và gia nhập CLB Sáng Tác Trẻ. CLB đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên gặp gỡ trao đổi sáng tác, học tập. Thông qua những buổi sinh hoạt, những trại sáng tác, kỹ năng viết của các thành viên được phát huy từ viết đúng đến viết tốt, viết hay hơn. Những lần đi thực tế giúp tôi nhận thức được nhiều điều bổ ích về con người và cuộc sống giúp cho tâm hồn, tư tưởng thêm phong phú, nhạy cảm trước cái đẹp, cái thiện, cái thực của cuộc đời…”.

Mười năm, khoảng thời gian không dài so với đời người nhưng cũng không phải là ngắn đối với một câu lạc bộ như CLB Sáng tác trẻ. Mười năm, CLB đã bước đi một quãng đường dài với nhiều thành công và trải qua không ít khó khăn. Chính niềm đam mê viết lách đã trở thành chất keo gắn kết mọi thành viên trong CLB. Để những ngày tháng 9 này, họ lại ngồi quây quần bên nhau cắt bánh kem và cùng thổi nến mừng sinh nhật...
Bùi Trần Lê Văn
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 30)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 198
  • Khách viếng thăm: 197
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 42512
  • Tháng hiện tại: 2275062
  • Tổng lượt truy cập: 46242295