Hải đội Biên phòng 2: Điểm tựa của ngư dân trên biển

Đăng lúc: Thứ năm - 26/03/2015 09:52
Bài 1: Tự hào người cảnh sát áo trắng

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Quảng Ngãi là những người lính nơi biên cương, biển, đảo; canh giữ, bảo vệ vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Họ không chỉ vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, mà còn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn (CH, CN). Với ngư dân, cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã trở thành điểm tựa vững chắc mỗi khi vươn khơi, bám biển.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 quán triệt nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 quán triệt nhiệm vụ.

Giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cùng Đoàn công tác của Liên đoàn Lao Động tỉnh Tiền Giang đến thăm cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi vào buổi sáng của một ngày đầu tháng 3-2015. Dưới cái nắng nóng, khô hanh của vùng biển, gặp Trung tá Võ Văn Thơ, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 vừa cùng các cán bộ, chiến sĩ đơn vị đi kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật của các tàu, xuồng trực CH, CN trở về, với khuôn mặt vẫn còn hằn in những vết sạm đen vì nắng, gió biển.

Trung tá Võ Văn Thơ cho biết, những ngày đầu năm, Quảng Ngãi cũng như các tỉnh phía Nam Trung bộ thời tiết bước vào mùa khô, nên sóng yên, biển lặng hơn. Đây cũng là mùa làm ăn của bà con ngư dân. Từ các cửa biển, cảng cá của tỉnh, đã có hàng ngàn chiếc tàu của ngư dân vươn khơi đánh bắt xa bờ tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Tuy nhiên, những năm gần đây, thời tiết, khí hậu trên biển khắc nghiệt nên tàu, thuyền của ngư dân thường xuyên gặp rủi ro. Bên cạnh đó, tình hình chủ quyền, an ninh trên biển còn tiềm ẩn dấu hiệu gây mất ổn định như tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển, đảo; thăm dò, khai thác trái phép tài nguyên; bắt giữ, phạt tiền ngư dân của nước ta khi đánh bắt hải sản ở vùng biển truyền thống có chiều hướng gia tăng...

Ðể góp phần giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, Hải đội Biên phòng 2 đã duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp trực sẵn sàng chiến đấu; bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ trong ngày với các tàu, thuyền ngư dân hoạt động trên biển để nắm chắc tình hình; kịp thời thông báo diễn biến thời tiết, khí hậu, hướng dẫn ngư dân phòng, tránh trú bão.

Song song đó, đơn vị cũng duy trì lực lượng, phương tiện tàu, xuồng trực CH, CN 24/24 giờ trong ngày... Khi có tình huống xảy ra, với tinh thần “tất cả vì bà con ngư dân”, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không quản ngại gian khó, hiểm nguy, luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

CH, CN: Nhiệm vụ chiến đấu và mệnh lệnh trái tim

Trong buổi gặp gỡ, thăm hỏi, các cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã không quên kể cho tôi nghe về những trường hợp CH, CN trên biển. Các anh kể lại, cứu hộ trong cơn bão số 2 (năm 2004) là một trong những lần cứu hộ đáng nhớ nhất của Hải đội. Trong lúc cơn bão đã đổ bộ gần bờ, tàu cá QNg 6145 cùng với 13 ngư dân vẫn còn lênh đênh trên biển, không kịp vào bờ. Số phận của con tàu và 13 ngư dân như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Sau khi được tin, đơn vị đã bố trí lực lượng, sử dụng tàu BP 091101 vật lộn với sóng gió hơn 3 giờ đồng hồ đã cứu được con tàu cùng tất cả số ngư dân. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sĩ tàu BP 091101 bất chấp nguy hiểm, lao ra ngoài biển Sa Kỳ làm hoa tiêu dẫn dắt được 12 phương tiện đánh bắt với trên 150 ngư dân vào bờ, trong đó có 1 tàu của ngư dân tỉnh Tiền Giang.

Góp vào những câu chuyện kể về công tác CH, CN của cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, Thượng úy Cao Tấn Vương, Chính trị viên Hải đội Biên phòng 2 nhớ lại:

Trong cơn bão số 4, xảy ra vào năm 2011, các cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã bất chấp hiểm nguy, lái tàu CH, CN vượt sóng to, gió lớn, mưa mù trên biển trong đêm tối để tìm kiếm, cứu nạn và đưa vào bờ an toàn 1 con tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cùng 21 ngư dân hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa, gặp nạn trong quá trình chạy vào bờ để tránh bão.

Việc CH, CN thành công của các chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã mang lại sự vui mừng, cảm phục của người thân các gia đình ngư dân và bà con địa phương...

dd
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 tuần tra trên biển.

Hay trong cơn bão số 9, xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào cuối năm 2009. Vào thời điểm đó, Hải đội Biên phòng 2 đã cùng các đơn vị BÐBP tỉnh Quảng Ngãi huy động toàn lực lượng, phương tiện, tranh thủ cả ngày, đêm để vận động, kêu gọi hàng ngàn tàu, thuyền ngư dân kịp thời vào nơi trú bão an toàn; giúp hàng trăm hộ gia đình di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở; cứu kéo hàng trăm tàu, thuyền, với hàng ngàn ngư dân về bờ an toàn.

“Cứu giúp ngư dân trong mưa bão không chỉ là nhiệm vụ chiến đấu của người lính thời bình, mà đó còn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính biên phòng. Bởi vậy, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, anh em trong đơn vị chúng tôi cũng luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thượng úy Cao Tấn Vương cho biết.

Khi nói về những cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, nhiều ngư dân ở xã Bình Tân, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngải) cho biết: “Đánh cá ở nhiều ngư trường khác nhau. Những chuyến đi biển dài ngày gặp bão tố nguy hiểm, nhiều khi còn bị sức ép từ những tàu cá nước ngoài, có chuyến đi biển về trắng tay. Tuy nhiên khi có lực lượng biên phòng xuống tàu trước mỗi chuyến ra khơi thông báo tình hình, các quy định khi hành nghề trên biển, ngư dân chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, vững tin hơn khi bám biển, đánh bắt.

Ngược lại khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển, đảo Việt Nam, ngư dân chúng tôi thông tin ngay đến các cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Hay những lúc gặp sự cố trên biển, ngư dân thông báo về, đều được giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình”.

“Nhờ có ngư dân - những tai mắt ngày đêm dõi biển mà trong những năm qua Hải đội Biên phòng 2 đã xử lý được nhiều tàu, thủy thủ và ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” - Trung tá Võ Văn Thơ, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 cho biết thêm. Xác định thế trận lòng dân chính là trận tuyến bền vững và có sức mạnh vô biên.

Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, bám sát địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi luôn gần gũi với ngư dân, coi ngư dân như “đồng đội” trên mặt trận tuần tra, bảo vệ biên cương biển, đảo của Tổ quốc.

Hữu Nghị (Còn tiếp)
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 349
  • Khách viếng thăm: 348
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 39221
  • Tháng hiện tại: 1680634
  • Tổng lượt truy cập: 48054761