Châu Thành: Hiệu quả của Chương trình đấu tranh phòng, chống tội phạm

Đăng lúc: Thứ năm - 12/11/2015 04:29
Theo UBND huyện Châu Thành, thời gian qua, tuy tội phạm về trật tự xã hội cơ bản được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...
5 năm qua (2011 - 2015), Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức gắn với việc triển khai Nghị quyết 09/CP của Chính phủ, Chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; tội phạm mua bán người và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác... Nhờ vậy, bước đầu kiềm chế được tình hình phức tạp của các loại tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Công an huyện Châu Thành tổ chức diễn tập phòng, chống tội phạm năm 2015.
Công an huyện Châu Thành tổ chức diễn tập phòng, chống tội phạm năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu là mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày trong gia đình, mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm, trong xử sự, hình thành các nhóm thanh thiếu niên có bản chất côn đồ, xem thường pháp luật, sự mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản; tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp môtô, xe gắn máy còn xảy ra nhiều, mặc dù các ngành, các cấp đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhưng công tác phòng ngừa, đấu tranh chưa đạt hiệu quả cao; đối tượng phạm tội chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên, không nghề nghiệp…

Tình hình thanh, thiếu niên tụ tập băng nhóm gây rối đánh nhau, tệ nạn cờ bạc, mại dâm còn diễn biến phức tạp dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, hình thành các đường dây để hoạt động…, đây chính là nguyên nhân, điều kiện phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, tình hình khiếu kiện đền bù giải tỏa liên quan đến các dự án lớn như đường cao tốc, Khu công nghiệp Tân Hương; tình hình công nhân ngừng việc tập thể và tình hình buôn bán hàng rong trong Khu công nghiệp Tân Hương đã được các cấp giải quyết cơ bản ổn định. Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
 
Trước tình hình trên, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, ngành Công an đã tham mưu Huyện ủy ban hành Quyết định 949-QĐ/HU ngày 9-5-2012 về thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm huyện gồm 22 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, có 5 Phó Trưởng ban, trong đó Trưởng Công an huyện làm Phó Trưởng ban Thường trực và 16 ủy viên.
 
Đồng thời, tham mưu Huyện ủy xem xét, quyết định sáp nhập Ban Chỉ đạo “Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Ban Chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm” thành 1 Ban Chỉ đạo với tên gọi: Ban Chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
 
Để triển khai thực hiện, hàng năm căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, ngành Công an đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo sát với tình hình thực tế trên địa bàn huyện, lồng ghép với việc thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW, Nghị quyết 09 và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
 
Các ngành huyện và cơ sở đã tổ chức sơ kết, tổng kết, ký kết các kế hoạch, quy chế liên tịch, liên ngành, tăng cường phối hợp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng các đơn vị, các mô hình về bảo vệ an ninh trật tự, quản lý đối tượng, quản lý con em tại gia đình và cộng đồng. Đưa nội dung phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, đơn vị an toàn về an ninh trật tự... thu hút đông đảo nhân dân tham gia.
 
Theo ông Lý Hoàng Chiêu, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, sau 5 năm triển khai, Chương trình đã có những đóng góp nhất định vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Cụ thể, qua Chương trình, UBND huyện đã huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tội phạm; sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể và sự đồng tình, hưởng ứng trong nhân dân; nhiều giải pháp, biện pháp nêu trong chỉ thị, nghị quyết đã được thực hiện, tác động tích cực đến hiệu quả các mặt công tác phòng, chống tội phạm.
 
Các hoạt động phòng ngừa tội phạm được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục, kết hợp giữa phòng ngừa với kiên quyết đấu tranh, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kịp thời, nghiêm minh; kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm, không để đột biến, bất ngờ xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của huyện nhà.
 
Về định hướng trong thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành cho biết, tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo. Tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển hóa địa bàn một cách có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, sau đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.
 
Phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục củng cố, nhân rộng và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng, các mô hình phòng, chống tội phạm; phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội và vi phạm khác tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
Các mục tiêu đã đạt được của Chương trình: Tỷ lệ điều tra các vụ trọng án trong các năm đạt 100%. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh, chủ động mở các cao điểm tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật; tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, không xảy ra đột biến bất ngờ; công tác triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, không để hình thành điểm nóng, gây dư luận bức xúc; không để hình thành tội phạm có tổ chức, các băng, nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc trong nhân dân.

 

Sơn Phạm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 221
  • Khách viếng thăm: 216
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 6294
  • Tháng hiện tại: 2374719
  • Tổng lượt truy cập: 48748846