Nhạc Việt: Những dòng chảy ngầm

Đăng lúc: Thứ ba - 11/12/2012 09:15
Cày cuốc cả năm, thậm chí nhiều năm, rực rỡ một ngày (họp báo ra mắt) để rồi hoặc rơi vào quên lãng hoặc bị đĩa lậu và tải nhạc chùa cướp hết - đó là tình cảnh của ca sĩ làm album phần lớn rất âm thầm hiện nay. Nhưng chính từ những dòng chảy ngầm âm thầm ấy người ta lại nhìn thấy sự chuyển động mới, khá thú vị của thị trường nhạc Việt (chứ không phải từ các game show ca nhạc đua nhau làm trò trên truyền hình mỗi tuần).

Cổ điển sánh đôi cùng nhạc dance

Năm 2009, hai nghệ sĩ Đặng Tuệ Nguyên và Phó An My từng chơi piano cổ điển với hát tuồng trong tác phẩm Lửa thiêng và được đánh giá rất cao. Năm 2012 cổ điển lại góp mặt trong một bộ dạng hoàn toàn mới, kết hợp với nhạc dance. Ý tưởng này được DJ Hoàng Anh vừa hoàn thành với sự kết hợp của hai giọng nữ cao (soprano) Ngọc Tuyền và Triệu Yên.

Album có tên Queens Of The Night, nằm trong serie Diva Club, lấy cảm hứng từ vở Cây sáo thần của Mozart với những bản cổ điển được phối lại cho song ca. Các ca khúc đều là những bản opera nổi tiếng và quen thuộc với nhiều người. Theo ca sĩ Ngọc Tuyền, các ca khúc cổ điển sau khi được phối bè sẽ được hát bằng đúng chất opera mà không cần phải pop hóa đi cho mềm mỏng.

DJ Hoàng Anh đang trở lại với nhiều dự án âm nhạc mới lạ

Ngọc Tuyền là giọng nữ cao đã được nhiều người biết đến, trong khi Triệu Yên từng được liệt vào những giọng hát jazz có chất của TP.HCM. Sau này Triệu Yên chuyển sang cổ điển và cũng được đánh giá khá cao. Chất opera tinh tuyền đó sẽ được mix trên nền nhạc dance và cả hai sẽ hòa lẫn vào nhau. Điều này dựa trên ý tưởng giữa sang trọng và trần tục, giữa sáng và tối.

Cũng cần phải nói thêm rằng nhạc oprea rất khó để “ăn” với dance house, hay hip hop nhưng cuối cùng DJ Hoàng Anh nhận thấy rằng chất nhạc có thể tái hiện nhiều nhất không gian của opera nếu dựa trên bản phối nhạc dance chính là trance. Trance một thể loại nhấn mạnh các âm thanh điện tử được kéo dài đến cuối ca khúc và chỉ thêm vào đó sự thay đổi của giai điệu hoặc thay đổi không khí của nhạc cụ điện tử để người nghe có thể phân biệt được sự khác nhau. Trance được dân đi sàn (nhảy) tôn sùng bởi nó được xem như một thứ tôn giáo, kéo người nghe đến gần và cảm nhận được từng âm thanh và cả ca khúc như một dòng suối cuốn chặt lấy họ.

DJ Hoàng Anh cho hay, nếu thị trường chấp nhận sản phẩm này thì anh cùng ê-kíp sẽ phát hành thêm Vol.2 cũng theo phong cách này, nhưng với giọng ca của Mỹ Lệ.

Queens Of The Night không phải là một cuộc nổi hứng bất chợt mà được DJ Hoàng Anh ấp ủ từ lâu. Gần đây anh đã cho ra mắt album Angel, kết hợp giữa nhạc dance và chill-out cùng hai tiếng hát của Vân Quỳnh và Khánh Linh. Lần đầu tiên người nghe nhận ra một Khánh Linh hoàn toàn mới, cô hát chill-out nhẹ nhàng và rất sâu lắng. Bản thân Khánh Linh sau khi hát xong đã rất hứng thú và quyết định sẽ làm một album chill-out với phần phối của DJ Hoàng Anh.

Sự có mặt của dòng nhạc chill-out tại Việt Nam đã từ khá lâu nhưng các sản phẩm của chính người Việt làm ra lại rất hạn chế. Ngoài hai album có thể được xem là mở màn của Nguyệt Ánh thì hầu như ít ca sĩ nào đụng chạm vào thể loại nhạc này. Trước album Angel của Hoàng Anh có thể kể thêm sự xuất hiện khá bất ngờ của Hoàng Thùy Linh khi cô tung ra một mini album có tên là Rơi. Album gồm 5 bài hát với 5 phong cách khác nhau, từ chill-out, alternative rock, R&B cho đến cả jazz kết hợp cùng hip hop… Điều đáng nói là sự hóa thân trong giọng hát của Thùy Linh đã gây một bất ngờ nho nhỏ khi ca khúc Rơi (sáng tác Hồ Hoài Anh) phối theo kiểu chill-out khá thành công. Giọng hát được xử lý khá tốt và đẩy được chất chill-out đúng như tinh thần của dòng nhạc này. Đó là một điều khá mới mẻ bởi khá nhiều người đã quen nghe giọng ca trẻ này qua các bản pop dance. Tuy vậy, chưa biết có thể gọi đây là một hướng đi mới của Thùy Linh hay không khi trong album này cô còn thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau. Một sự thăm dò có thể là điều mà Thùy Linh đang hướng tới và nếu thành công đó sẽ là một sự kết hợp mới đáng ghi nhận của cô ca sĩ trẻ này.

Ca sĩ Hà Phạm hầu như chưa xuất hiện trên sân khấu hay các cuộc thi âm nhạc nào giống các sinh viên khác của nhạc viện. Album chuẩn bị ra mắt là lần chính thức đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng

Bán cổ điển tiếp tục thăng hoa

Dòng nhạc bán cổ điển trên thế giới vẫn đang là một xu hướng và nhiều người xem đây là một xu hướng tốt. Có khá nhiều lý do cho xu hướng này phát triển: nguồn bài hát dồi dào, phong phú, giai điệu đẹp... Những ca khúc cổ điển đã qua thời gian bảo hộ bản quyền nên những người sử dụng được thoải mái sáng tạo, điều này cũng giảm được khá nhiều chi phí khi làm album.

Ở Việt Nam hiện nay xu hướng này cũng đang bắt đầu được chú ý. Hàng năm các sinh viên tốt nghiệp nhạc viện khoa thanh nhạc hầu như rất chật vật tìm được chỗ đứng hoặc có thể dụng võ sở trường của mình. Nếu chỉ hát cổ điển thuần túy thì rất hiếm khi được mời biểu diễn, còn nếu đi hát nhạc nhẹ thì chỉ có một số ít thành công và gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những ca sĩ nhạc nhẹ khác mà con đường đến nhạc nhẹ không phải ai cũng gặp được may mắn. Và điều này dẫn họ đến với con đường bán cổ điển. 6 năm trước ca sĩ Trần Hồng Vy đã từng được đánh giá cao qua album bán cô điển Vinh quang Việt Nam nhưng không hiểu vì sao sau đó cô lại không tiếp tục theo lối đi này.

Con đường đến với cổ điển rất trần ai và dùng nó để chinh phục thị trường phổ thông thì cực kỳ vất vả. Năm ngoái, một loạt ca sĩ “hot” trên thị trường đua nhau mời giao hưởng vào show diễn của mình, nhưng “một lần rồi thôi”, bởi vì sau khi đã đi qua, ai cũng hiểu rằng để đến được với cổ điển phải có “chất” (cổ điển) và chất ấy không nằm ở túi tiền.

Ca sĩ Anh Thơ từng được xem là một tài năng dòng cổ điển nhưng sau một thời gian “chinh chiến” với nhạc nhẹ và dân ca, khi quay lại với cổ điển, chất cổ điển trong cô đã phai đi khá nhiều. Album Romantics phát hành mới đây của Anh Thơ nhận được sự quan tâm của nhiều người trong giới yêu nhạc cổ điển và không ít trong số đó nhận thấy thẩm mỹ cổ điển của Anh Thơ đang “có vấn đề”.

Bán cổ điển là một xu hướng mới nhưng không dễ gì chạm được đến nó. Năm ngoái, khi ca sĩ Hà Phạm ra album Tình thu, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã khen giọng hát này hết lời, anh cho rằng giọng hát ấy cần phải được đem ra ánh sáng. Và bây giờ, Hà Phạm (Phạm Thu Hà) vừa tung ra single mới Habanera để giới thiệu cô chính thức đến với công chúng. Harabena nằm trong album sắp được phát hành mang tên Classic meets Chillout, album mang phong cách bán cổ điển. Tuy vậy, ở bài ra mắt thì chất bán cổ điển của Hà Phạm dường như vẫn chưa được chạm tới. Ngoài một ê-kíp chuyên nghiệp, hình ảnh đẹp và đầu tư rất kỹ lưỡng thì có lẽ giọng hát của cô cần phải được nghe thêm qua album sắp được phát hành tới đây.

Ca sĩ Đức Tuấn đầu năm sau sẽ tiến hành bắt tay vào làm album mới mang tinh thần bán cổ điển. Có thể nhận thấy các ca sĩ như Tùng Dương hay Đức Tuấn sau những dự án mới lạ của 2011, thì năm 2012 hầu như bình lặng và cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc có tính an toàn cao. Đức Tuấn của 2013 sẽ là một album song ca với những giọng cổ điển nổi tiếng của nước ngoài như Joanna Ampil (Philippines), Rochelle Gerodias, Lea Salonga, Lesley Garrett (Anh), Genevieve Charest (Canada), Hayley Westenra (New Zealand - Anh)… Còn Tùng Dương sẽ cùng Nguyên Lê cho ra một album world music có khá nhiều yếu tố mới mẻ. Đặc biệt là album này sẽ được hãng đĩa nổi tiếng của Đức, ACT, phát hành.

Với những sản phẩm âm nhạc vừa ra lò hoặc sắp được phát hành, có thể thấy xu hướng nhạc Việt đang có nhiều thay đổi.

Cung Tuy
(Theo Thể Thao - Văn Hóa)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 162
  • Khách viếng thăm: 158
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 14668
  • Tháng hiện tại: 2296325
  • Tổng lượt truy cập: 48670452