Nghệ sĩ Jazz xuất sắc châu Âu diễn ở TP HCM

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/02/2013 14:48
Trong đêm nhạc ở TP HCM, Bojan Z biểu diễn ngẫu hứng những tác phẩm đã ghi dấu ấn của ông trong làng Jazz Pháp và thế giới.

Thường xuất hiện ở các sân khấu lớn, nhưng trong vòng 10 năm qua, Bojan Z ít ra sản phẩm âm nhạc nào. Đến đầu năm 2012, ông trở lại với album mới Soul Shelter, không chỉ thể hiện sự điêu luyện trong biểu diễn độc tấu mà còn nhấn mạnh cá tính độc đáo của một nhà soạn nhạc jazz nổi bật của châu Âu hiện nay.

Bojan Z sinh ra trong một gia đình yêu âm nhạc tại Belgrade, Nam Tư, năm 1968. Ông bắt đầu học piano từ năm 5 tuổi. Sau đó, ông tiếp tục học tại Nhạc viện Belgrade và trở thành một trong những nghệ sĩ jazz nổi tiếng trên sân khấu Nam Tư. Bojan Z chuyển đến sống tại Pháp năm 1988 và học tại CIM, một trường dành cho nhiều nghệ sĩ trẻ. Từ đây, tên tuổi của ông được chú ý trong làng nhạc jazz Pháp.

bojan-z-jpg-1361605458_500x0.jpg
Nghệ sĩ Bojzan Z.

Tại giải nhạc jazz La Defense năm 1990, ông thay thế một nghệ sĩ piano của nhóm tứ tấu Marc Buronfosse và giành giải solo hay nhất. Nhưng sự nghiệp của nghệ sĩ này không chỉ dừng lại trến sân khấu Pháp. Năm 1991, ông tham gia nhóm tứ tấu Azur nổi tiếng của nghệ sĩ contrebasse Henri Texier, và sau đó trở thành thành viên nhóm nhạc của nghệ sĩ kèn Michel Portal. Hai người thầy này đã giúp ông biểu diễn trên các sân khấu lớn bên ngoài nước Pháp. Nhạc Jazz qua khả năng biểu diễn tài tình của Bojan Z có pha âm hưởng nhạc dân tộc Balkan, khiến các nhạc phẩm ông chơi để lại ấn tượng trong lòng người nghe.
 
Đĩa thu đầu tiên của nhóm tứ tấu Bojan Z là ở New York năm 1993, album đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của ông và Label Bleu. 2 năm sau, album Yopla! tứ tấu của ông ra đời. Bên cạnh việc biểu diễn với các nhóm nhạc khác, Bojan Z cũng có nhóm nhạc riêng của mình.
 
Sau nhiều năm suy nghĩ về việc chơi solo piano, năm 2001 ông cho ra đời album Solobsession, gây tiếng vang trong làng nhạc jazz thế giới.
 
Năm 2002, Bojan được Bộ Văn hóa Pháp trao tặng Huân chương Cống hiến về nghệ thuật và văn học và cùng năm đó ông cũng nhận được Giải thương Django Reinhardt cho Nhạc sĩ của năm.

Năm 2005, ông nhận danh hiệu Nghệ sĩ jazz châu Âu xuất sắc của giải “European Jazz Prize”. Đĩa đơn Xenophonia tam tấu ra đời năm 2006 đã giúp ông giành giải Đĩa đơn của năm tại “Victoires du Jazz 2007”.
 
Chương trình ở TP HCM diễn ra vào 20h tối 27/2 tại Viện trao đổi Văn hóa với Pháp Idecaf. Giá vé 100.000 đồng (sinh viên và học sinh được giảm 50%).

Thất Sơn
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Nghệ sĩ Jazz, Bojzan Z.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 200
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14526
  • Tháng hiện tại: 2296183
  • Tổng lượt truy cập: 48670310